Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản họp đánh giá kết quả hoạt động năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012

Thứ ba, 14/02/2012 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 14/2/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, kỳ họp thứ IX của Ban chỉ đạo Trung ương (BCĐ TW) về Chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản (BĐS) đã diễn ra nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng BCĐ TW chủ trì cuộc họp

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ TW đã đến dự và chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam; các thành viên BCĐ TW là đại diện các Bộ, Ngành liên quan; đại diện Văn phòng thường trực BCĐ TW và các chuyên gia của BCĐ.

Theo báo cáo kết quả hoạt động năm 2011 và kế hoạch hoạt động năm 2012 từ Văn phòng thường trực BCĐ TW, năm 2011 tuy tình hình kinh tế nước ta nói riêng và tình hình thế giới nói chung còn nhiều khó khăn, bất ổn; song BCĐ đã đạt được nhiều thành tích to lớn trong công tác, cụ thể là đã chỉ đạo xây dựng những chính sách lớn liên quan đến nhà ở và thị trường BĐS, trong đó có Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt bằng Quyết định số 2127/QĐ-TTg ra ngày 30/11/2011; soạn thảo Đề án “Hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ lụt vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung” đã trình Thủ tướng xem xét và phê duyệt ngày 23/11/2011. Bên cạnh đó, BCĐ TW còn kiểm tra hướng dẫn đôn đốc đẩy mạnh thực hiện các chương trình nhà ở trọng điểm; nghiên cứu đề xuất một số giải pháp để ổn định thị trường BĐS; bước đầu phối hợp với Tổ chức định cư Liên hợp quốc tại Việt Nam (UN-HABITAT Vietnam) đạt được những kết quả thiết thực…Năm 2012, BCĐ TW sẽ hoàn thành những công việc chuyển tiếp từ năm 2011; đôn đốc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường BĐS.

Tại cuộc họp, thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ những kết quả hoạt động trong lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS của Bộ Xây dựng – cơ quan thường trực BCĐ.Bộ Xây dựng đã phối hợp cùng các Ban, Ngành TW và địa phương triển khai và thực hiện bước đầu tốt đẹp 5 chương trình phát triển nhà ở quốc gia : Chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở; chương trình xây cụm, tuyến dân cư vượt lũ; chương trình đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên; chương trình nhà ở cho công nhân lao động tại khu công nghiệp; chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị. Đồng thời, Bộ Xây dựng còn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS, đề ra một số giải pháp quản lý để thị trường này phát triển lành mạnh. Về kế hoạch hoạt động của Bộ Xây dựng năm 2012, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh: Bộ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 2196/CT-TTg ngày 6/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường BĐS, qua đó rà soát, điều chỉnh một số dự án sao cho phù hợp với nhu cầu, nguồn lực cũng như mục tiêu dự án hướng tới. Một nhiệm vụ nữa Bộ Xây dựng cam kết thực hiện là Bộ sẽ nghiên cứu điều chỉnh lại Luật Xây dựng, Luật nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS nhằm tạo hành lang pháp lý, đảm bảo tính minh bạch, bền vững cho sự phát triển của thị trường BĐS.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng BCĐ TW, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nêu rõ: Để đạt được mục tiêu 30m2/người năm 2030 mà Chiến lược nhà ở quốc gia đề ra rất cần sự cố gắng nỗ lực và phối hợp đồng bộ của các Ban Ngành TW, trong đó vai trò của Bộ Xây dựng là vô cùng to lớn. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: nhiệm vụ của BCĐ TW trong năm 2012 này là cần ổn định thị trường BĐS; giải quyết những thách thức về nguồn lực để làm sao không gây bất ổn về kinh tế; huy động những kênh vốn khác để giãn bớt gánh nặng cho Ngân hàng; khống chế tỷ lệ quỹ tín dụng và nghiên cứu đưa tín dụng vào những phân khúc hợp lý. Phó Thủ tướng cũng đề xuất tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu đề án và đưa vào triển khai mô hình nhà cho thuê, đồng thời hình thành những doanh nghiệp chuyên cho thuê, kèm theo là các cơ chế chính sách cho hoạt động của loại hình doanh nghiệp này.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)