Hội thảo Xây dựng chính sách cải tạo các khu đô thị cũ

Chủ nhật, 16/10/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 15/10, tại TX Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã diễn ra Hộithảo Xây dựng chính sách cải tạo các khu đô thị cũ. Đến dự buổi lễ cóÔng Trịnh Đình Dũng – Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Ông Trần Ngọc Hùng – Chủtịch Tổng hội XDVN; Ông Phùng Quang Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh VĩnhPhúc...
Tại buổi Hội thảo Ông Trịnh Đình Dũng – Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: Cả nước ta hiện có 3 triệu m2 sàn nhà chung cư cũ, nhưng đến nay chúng ta mới tiến hành cải tạo được 20/200 chung cư. Vấn đề cải tạo đô thị cũ là những vấn đề rất bức thiết hiện nay, mà chúng ta phải dày công suy nghĩ. Để cải tạo đô thị cũ một cách hiệu quả nhất là phải gắn kết với cộng đồng, người dân là chủ thể trong đô thị đồng thời giám sát, kiểm tra quá trình cải tạo đô thị cũ. Xây dựng chỉnh trang tái thiết đô thị phải làm sao cho phù hợp với văn hóa vùng miền. Chúng ta không thể lấy phố cổ Hội An làm hình mẫu để áp dụng cho Hà Nội được, miền ngược không thể lấy miền xuôi làm hình mẫu... Tất cả các đô thị cũ muốn cải tạo tốt phải phát huy được bản sắc văn hóa.
 

Để những đô thị cũ phù hợp với cuộc sống hiện đại là chủ để được các đại biểu đặc biệt quan tâm trong buổi Hội thảo. Các công trình kiến trúc, các quần thể lâu năm mới là cái hồn của các đô thị thì ở bất cứ đâu cũng gặp sự xung đột giữa bảo tồn và phát triển, giảm tải, chất thải. Đây là hiện tượng đặc biệt trong nội đô của các TP lớn – nơi giá trị di sản, giá trị chỉ dẫn địa lý, địa chất của đô thị...như một thương hiệu được hình thành khiến cho nó có một sức hấp dẫn lớn với cư dân, các nhà đầu tư. Những phố cổ, phố cũ, làng mạc quỹ nhà chung cư cũ...cũng là các loại di sản đô thị qua các thời kỳ. Nhưng làm thế nào để quy hoạch, quản lý và có cơ chế hợp lý nhằm giữ gìn và cải tạo các đô thị cũ cho phù hợp với nhu cầu phát triển mới là vấn đề cần được xem trọng.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)