Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm và làm việc tại Sơn La

Thứ năm, 05/01/2012 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/1, tham dự cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong chuyến công tác tại Sơn La còn có PTT Hoàng Trung Hải, Ủy viên BCH TW Đảng - Nguyễn Thị Nương, Chủ nhiệm Ủy ban KHCNMT Quốc hội - Phan Xuân Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, cùng lãnh đạo ban ngành trung ương.Trước buổi làm việc, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng đoàn công tác đã đến viếng và thắp hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ nhà tù Sơn La.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tặng bức tranh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Thào Xuân Sùng đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế của Sơn La, trên địa bàn tỉnh hiện đang được đầu tư xây dựng 57 nhà máy thủy điện với tổng công suất 3.800MW trong đó có 3 công trình lớn là : Sơn La, Huội Quảng, Nậm Chiến. Tỉnh được giao làm chủ đầu tư di dân tái định cư cho 12.479 hộ của tỉnh Sơn La. Đến nay đã cơ bản hoàn thành việc di chuyển dân đến các điểm TĐC, đưa công trình Thủy điện Sơn La vào phát điện 4 tổ máy và chuẩn bị hoàn thành công trình vào năm 2012. Đến nay Sơn La đã giao đất cho 11.236 hộ TĐC nông thôn, đô thị, xen ghép với diện tích trung bình 214m2/hộ. Công tác lập, phê duyệt các dự án thành phần được triển khai tích cực góp phần đưa vào sử dụng 1.045 dự án trong tổng số 2.154 dự án theo quy hoạch, hiện đang thi công 555 dự án, chuẩn bị thi công 554 dự án. Tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án hỗ trợ sản xuất cho các hộ TĐC, vận động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Sơn la đã cơ bản hoàn thành chương trình xóa nhà tạm cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Theo đánh giá của Bí thư Thào Xuân Sùng, Sơn La là tỉnh có nhiều tiềm năng song còn nhiều khó khăn nhất là hạ tầng về khoảng cách địa lý, nên khó khăn trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Ông cũng đề nghị Quốc hội nghiên cứu ban hành những cơ chế, chính sách theo hướng có ưu đãi hơn với doanh nghiệp đầu tư vào những vùng còn nhiều khó khăn về hạ tầng, giao thông nhưng có tiềm năng về đất đai, nguồn nhân lực để khai thác, phát huy nội lực thúc đẩy phát triển kinh tế, gắn với xóa đói, giảm nghèo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định Bộ Xây dựng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho Sơn La, với diện tích rộng, tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Sơn La cần chú trọng quy hoạch ngành, quy hoạch đô thị, nông thôn mới gắn với phát triển các vùng trồng cây nông nghiệp, công nghiệp… có cơ chế đầu tư hạ tầng cho phù hợp với địa phương. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tránh dàn trải.Bộ trưởng cũng đề nghị trung ương cần hỗ trợ thêm cho tỉnh để khai thác được tiềm năng của Sơn La.

Cũng tại buổi làm viêc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, hoan nghênh kết quả đạt được của Sơn La trong thời gian vừa qua, cơ sở hạ tầng của Sơn La đã cơ bản thay đổi cùng với việc hoàn thành các công trình thủy điện. PTT cũng biểu dương về việc hoàn thành đồng bộ các công trình TĐC cùng việc hoàn thành TĐC của tỉnh. Mô hình di dân TĐC của Sơn La hết sức sáng tạo nên đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Cuộc sống mới tại nơi TĐC sớm được ổn định. Với những nhiệm vụ của năm 2012, Sơn La vẫn cần đột phá quan trọng là đầu tư cơ sở hạ tầng, phát huy những mô hình sẵn có( chăn nuôi bò sữa, trồng cây cao su), tiếp tục phát triển các mô hình sản xuất mới( trồng hoa, rau…) cần có cơ chế chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng rất vui mừng trước bước phát triển của Sơn La, Chủ tịch ghi nhận trong năm 2011, Sơn La đều đạt và vượt các chỉ tiêu tăng trưởng, tỷ lệ người sử dụng ma túy đã giảm. Tình hình an ninh quốc phòng của Sơn La đã được giữ vững ổn định. Chủ tịnh nhấn mạnh, kết quả toàn diện của Sơn La chính là nhờ chính sách toàn diện trên các mặt: an ninh, quốc phòng, kinh tế. Chủ tịch nêu rõ, kết quả 5 năm qua tạo bước phát triển quan trọng của 5 năm tới cho Sơn La. Bài học rút ra của Sơn La là đoàn kết đi liền với kỷ cương, đem lại hiệu quả phát triển kinh tế của tỉnh. Trong thời gian tới tỉnh cần tận dụng, khai thác thêm những tiềm năng về chăn nuôi, thủy hải sản từ việc khai thác các khu vực lòng hồ thủy điện, có thể áp dụng khoa học công nghệ, đưa thêm doanh nghiệp vào khai thác….

Nhân dịp này, chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La bức tranh sắc xuân Hồ Gươm và chúc tết đồng bào các dân tộc trong tỉnh Sơn La.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của các lãnh đạo Chính phủ, Bộ ngành TW, Bí thư Sơn La Thào Xuân Sùng đặc biệt đồng tình với những đóng góp của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng về quy hoạch gắn liền với phát triển kinh tế- xã hội. Bí thư tỉnh ủy khẳng định Sơn La sẽ tiếp thu và triển khai những kinh nghiệm quý từ lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thăm và chúc tết ngành xây dựng Sơn La

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm và chúc tết ngành Xây dựng Sơn La.

Theo : Báo Xây dựng điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)