Trường Đại học Xây dựng Hà Nội kỷ niệm 55 năm đào tạo và 45 năm thành lập

Thứ bẩy, 19/11/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, sáng ngày 19/11, Trường ĐHXD Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm đào tạo (1956 – 2011) và 45 năm thành lập trường (1966 – 2011). Tới dự có đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Trần Quang Quý – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng chí Lê Văn Thành – Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy trường ĐHXD; các đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐHXD; đại diện các Sở Xây dựng, các Tcty, Cty, đơn vị liên kết với trường..., cùng tập thể các thế hệ giáo viên, sinh viên trường ĐHXD.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Thành – Hiệu trưởng Trường ĐHXD đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển cũng như báo cáo kết quả đào tạo của trường trong 55 năm qua. Trường ĐHXD được thành lập theo Quyết định số 144/QĐ-CP ngày 8/8/1966của Hội đồng Chính phủ, tiền thân là Khoa Xây dựng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh, trường phải rời Thủ đô Hà Nội đi sơ tán ở nhiều nơi trên các tỉnh Hà Bắc, Vĩnh phú... Cuối năm 1983, trường chuyển về Hà Nội nhưng vẫn còn phân tán ở 4 khu vực: Cổ Nhuế, Phúc xá, Bách Khoa và Đồng Tâm; đến năm 1995, trường tập trung tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trải qua 55 năm đào tạo, 45 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Xây dựng đã trở thành một trường đại học đa ngành, một trung tâm nghiên cứu và triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ. Trường ĐHXD đào tạo 256 kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đến nay, trường đã đào tạo cho đất nước trên 40.000 kĩ sư, kiến trúc sư, gần 2.000 thạc sĩ, 160 tiến sĩ đồng thời thực hiện nhiều đề tài khoa học, chuyển giao công nghệ và các dự án lớn. Nhiều giáo viên của trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú và phong hàm Giáo sư, Phó Giáo sư. Phần lớn các cựu sinh viên của trường nhiều người đã trở thành những nhà quản lý, nhà khoa học đảm nhiệm vị trí quan trọng ở các cơ quan lãnh đạo Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, ở các Cty, Tcty, các tập đoàn kinh tế lớn của đất nước..., trong đó, nhiều người được phong tặng danh hiệu Anh hùng; nhiều cá nhân và tập thể nhà trường vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương HCM, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương chiến công hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm với giáo viên nhà trường

Bên cạnh đó, thực hiện đổi mới quản lý giáo dục và nâng cao chất lượng đào tạo, trong năm qua, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ: Giảm chỉ tiêu tuyển sinh từ 3.500 xuống 2.800; xây dựng hoàn thiện và cung ứng chuẩn đầu ra của 22 chuyên ngành đào tạo hệ chính quy; tập trung cải tạo cơ sở vật chất của trường; ký kết hợp tác toàn diện với các tập đoàn, Tcty, Cty lớn nhằm gắn đào tạo, nghiên cứu khoa học với thực tiễn; quan hệ hợp tác quốc tế với 32 nước gồm 80 trường ĐH trên thế giới…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà trường đã đạt được. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam20/11, Bộ trưởng gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả các thầy cô giáo đã và đang công tác tại trường. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, trường ĐHXD với cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo nghiên cứu khoa học và ứng dụng các tiến bộ KH-KT hàng đầu của ngành XD sẽ tiếp tục tham gia tích cực hơn vào những lĩnh vực mà ngành XD đang quan tâm. Đồng thời, tin tưởng Trường ĐHXD sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống vẻ vang của nhà trường và vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt công tác giảng dạy, đào tạo các KTS, Kỹ sư XD có chất lượng cao hơn, góp phần xây dựng đất nước trong thời kỳ CNH – HĐH.

Theo : Báo Xây dựng điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)