Chương trình phát triển đô thị của Quảng Nam có tính định hướng cao

Thứ sáu, 11/01/2013 07:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 04/01/2013, làm việc với tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã nhận định: chủ trương lập chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh là việc làm cần thiết và có tính định hướng cho phát triển bền vững.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh và đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc với Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

Buổi làm việc được tập trung chính vào công tác quản lý Nhà nước về Quy hoạch Vùng tỉnh, Quy hoạch xây dựng đô thị và tình hình triển khai Quy hoạch nông thôn mới. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành, huyện, thành phố, ban quản lý khu đô thị và khu kinh tế.

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang triển khai lập chương trình phát triển đô thị, trên cơ sở đó sẽ xác định những hạng mục đầu tư cho công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh. Về công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tính đến tháng 11/2012, Quảng Nam đã có 186/213 xã ( tương ứng 87%) đã, đang triển khai công tác lập quy hoạch, trong đó 15 xã đã được phê duyệt quy hoạch; 35 xã cơ bản hoàn thành việc lập quy hoạch; 105 xã đang hoàn chỉnh hồ sơ, 31 xã đang triển khai công tác lập đề cương nhiệm vụ quy hoạch.

Một số xã nằm trong khu vực đặc thù như Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, công tác triển khai lập quy hoạch nông thôn mới còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ trong thời gian tới.

Thứ trưởng và Đoàn công tác khảo sát thực tế tại khu đất quy hoạch làng đại học Đà Nẵng

Để chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam được thực hiện hiệu quả, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chia sẻ: cơ quan chuyên trách tại Quảng Nam cần bám sát các văn bản hướng dẫn để thực hiện đúng quy trình, lồng ghép các chỉ tiêu còn yếu, còn thiếu vào chương trình phát triển đô thị để xác định phân kỳ đầu tư. Đồng thời, cần nghiêm túc nghiên cứu thực hiện quy hoạch vùng tỉnh, bởi việc phân chia quy hoạch theo vùng Đông - vùng Tây như hiện nay là không có định hướng phát triển lâu dài và làm thiếu đi tính liên kết, tương hỗ giữa các vùng trong tỉnh.

Về công tác triển khai quy hoạch tại khu đại học Đà Nẵng nằm trên địa phận tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng chia sẻ với những vướng mắc của tỉnh tại dự án này, qua đó đề nghị ban quản lý dự án cần thống kê chi tiết và có báo cáo về thực trạng sử dụng đất tại dự án để Bộ có cơ sở đề xuất kiến nghị giải quyết tình trạng xây dựng trái phép, khiếu kiện…

Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh cần tập trung lập quy hoạch vùng huyện để có cơ sở thực hiện lập quy hoạch sản xuất. Đồng thời, Quảng Nam cần có nhiều hơn những chia sẻ trong công tác quy hoạch nông thôn mới theo chương trình mục tiêu quốc gia để có sự phối hợp và chia sẻ kịp thời từ Ban Chỉ đạo Trung ương và Bộ Xây dựng.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)