Nghiệm thu đề tài: "Nghiên cứu chế tạo bột ô xít nhôm hoạt tính cho ngành công nghiệp gốm sứ và vật liệu chịu lửa"

Thứ sáu, 29/06/2012 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 29/6/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu chế tạo bột ô xít nhôm hoạt tính cho ngành công nghiệp gốm sứ và vật liệu chịu lửa", mã số RD 24-11 của Viện VLXD. ThS. Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

ThS. Trần Đình Thái, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của TS. Vũ Văn Dũng - chủ nhiệm đề tài – trong công nghiệp vật liệu silicat, nguyên liệu giàu ô xít nhôm (Al2O3 ) thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm gốm sứ, thủy tinh, vật liệu chịu lửa và một số loại xi măng chịu nhiệt khác. Bên cạnh nguồn nguyên liệu giàu Al2O3 tự nhiên như bô xít còn có nguồn nguyên liệu nhân tạo gồm hydroxit nhôm, ô xít nhôm kỹ thuật và các chế phẩm khác từ ô xit nhôm kỹ thuật (bột mài, ô xit nhôm hoạt tính...). Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của ngành xây dựng, nhu cầu về các vật liệu chịu lửa như bê tông chịu lửa, gốm sứ, sứ vệ sinh, gạch ceramic...tăng nhanh trong những năm gần đây, đòi hỏi việc tiêu thụ một khối lượng lớn ô xit nhôm hoạt tính. Tuy nhiên cho tới nay, nguyên liệu bột ô xít nhôm hoạt tính vẫn chưa được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam; và các nhà sản xuất trong nước vẫn nhập khẩu toàn bộ thứ nguyên liệu này, chủ yếu từ Đức và Trung Quốc. Bài toán đặt ra: tại sao Việt Nam - một trong những quốc gia có trữ lượng quặng bô xit lớn trên thế giới - lại chưa thể khai thác đúng tiềm năng của mình trong việc sản xuất bột ô xít nhôm hoạt tính? Đề tài với mục tiêu là nghiên cứu, nắm bắt một công nghệ đã có trên thế giới để triển khai thành công trong điều kiện của Việt Nam đã đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tế trên. Qua tham khảo các tài liệu trong nước và nước ngoài; nghiên cứu mẫu vật liệu từ đó xây dựng quy trình chế tạo mẫu trong phòng thí nghiệm, thực hành chế tạo mẫu nhỏ, kiểm định các thông số kỹ thuật, điều chỉnh quy trình để chế tạo được mẫu vật liệu đạt mục tiêu chất lượng đề ra; kết hợp với việc khảo sát tình hình sử dụng sản phẩm bột ô xit nhôm hoạt tính tại một số cơ sở sản xuất vật liệu chịu lửa trong nước, nhóm đề tài đã thành công với sản phẩm của mình, với các chỉ tiêu chất lượng tương đương sản phẩm ngoại nhập; đồng thời đã thiết lập được quy trình công nghệ chế tạo sản phẩm với đầy đủ các yếu tố công nghệ sản xuất.

Các báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng đều nhất trí: đề tài mang tính ứng dụng thực tiễn rất cao, thể hiện tính nghiêm túc, tính khoa học của nhóm tác giả trong quá trình nghiên cứu thực hiện. Đề tài cũng có tính khả thi cao do quy trình công nghệ đưa ra hoàn toàn phù hợp với trình độ sản xuất trong nước hiện nay. Tuy nhiên, để đề tài hoàn chỉnh và nhanh chóng được ứng dụng vào thực tế, các thành viên Hội đồng cũng đã đóng góp một số ý kiến về tên gọi của sản phẩm khoa học, về việc nghiên cứu làm rõ hơn quy trình sản xuất, điều kiện tổ chức sản xuất thử...

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu - ThS. Trần Đình Thái – bày tỏ sự nhất trí với các ý kiến của Hội đồng, lưu ý nhóm tác giả tiếp thu mọi ý kiến, chỉnh sửa hoàn thiện đề tài trong thời gian sớm nhất để trình Bộ Xây dựng xét duyệt và công bố.
Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)