Hội thảo kinh nghiệm lập quy hoạch và phát triển đô thị Nhật Bản

Thứ sáu, 18/05/2012 13:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 17/5/2012 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản JICA tổ chức Hội thảo Kinhnghiệm của thành phố YOKOHAMA trong công tác lập quy hoạch và phát triển đô thị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại Hội thảo

Dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Tsuno Motonori, Giám đốc Ban Hợp tác kỹ thuật quốc tế thành phố Yokohama Nhật Bản Toro Hashimoto và đại diện các Bộ ngành ở trung ương, chính quyền các thành phố, các hội chuyên ngành xây dựng, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, các viện quy hoach, các trường đại học cùng các nhà quản lý, các nhà quy hoạch, các chuyên gia xây dựng và kiến trúc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Tsuno Motonori cho biết Yokohama là một trong các thành phố ở Nhật Bản đã rất thành công trong công tác lập quy hoạch và phát triển đô thị, là thành phố xanh, sinh thái và được đánh giá là thành phố có môi trường sống thân thiện. Thành phố đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế ở Nhật Bản.

Trong thời gian qua, JICA đã ký kết văn bản với thành phố Yokohama về việc phối hợp chia sẻ kinh nghiệm của Yokohama với các thành phố của các quốc gia khác trên thế giới.

Đầu năm 2012, JICA đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo về phát triển đô thị ở Việt Nam, trong đó thành phố Yokohama cũng đã có báo cáo tham luận về kinh nghiệm phát triển đô thị của mình. Hôm nay Hội thảo được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho thành phố Yokohama chia sẻ những kinh nghiệm cụ thể hơn trong công tác lập quy hoạch và phát triển đô thị với các thành phố ở Việt Nam.

Giám đốc Ban hợp tác kỹ thuật quốc tế thành phố Yokohama Toro Hashimota đã giới thiệu về công tác lập quy hoạch và phát triển đô thị của Yokohama. Báo cáo giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của thành phố, những vấn đề cấp bách của đô thị do tăng dân số, gây nên trình trạng thiếu nhà ở và sự phát triển đô thị không kiểm soát được (phát triển tràn lan và sự biến mất của các không gian xanh), sự phát triển của hạ tầng xã hội không tương xứng với sự phát triển của đô thị, những vấn đề về môi trường như ô nhiễm nước, không khí, tắc nghẽn giao thông,...

Đứng trước những thách thức đó thành phố đã thực hiện các giải pháp nhằm từng bước vượt qua thách thức, trên tinh thần sáng tạo, cởi mở, cầu tiến và sẵn sáng đối mặt với các thách thức mới đặc biệt là đã sáng tạo và triển khai phương pháp pháp triển đô thị độc đáo mà được gọi là Mô hình thành phố Yokohama. Đó là việc dành đất cho việc kiểm soát quá trình đô thị hoá, triển khai thực hiện 6 dự án cơ bản cho việc giải quyết các vấn đề của đô thị.

Thực hiện các giải pháp nêu trên Yokohama đã đạt được những thành công quan trọng. Tháng 7/2008 thành phố được Chính phủ Nhật Bản chọn là một trong 12 “thành phố môi trường điển hình”, năm 2010 được Ngân hàng thế giới chọn là một trong 6 “thành phố Eco2” do thực hiện thành công G30 và các biện pháp ứng phó với môi trường và phát triển đô thị, năm 2005 gia nhập nhóm 20 thành phố hàng đầu thế giới cùng nhau lập kế hoạch hành động và hợp tác để giảm lượng khí nhà kính và đạt các mục tiêu toàn cầu, năm 2011 được Chính phủ Nhật Bản lựa chọn là một trong 11 “thành phố tương lai” ở Nhật Bản và trở thành một trong các thành phố đầu tiên trên thế giới giành được Giải thưởng thành phố thông minh tại Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Thành phố thông minh diễn ra tại Barcelona Tây Ban Nha. Hiện nay Yokohama đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố toàn cầu có kinh nghiệm tốt nhất về phát triển đô thị.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nhấn mạnh, Yokohama là TP quản lý đô thị tốt nhất Nhật Bản nên những kinh nghiệm về quản lý đô thị được chia sẻ rất bổ ích đối với Việt Nam. Đây là cơ hội để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tạo nên sự gắn bó giữa Việt Nam và Nhật Bản, giữa các TP của Việt Nam và TP của Nhật Bản, đồng thời giúp ích cho công tác quản lý đô thị, quy hoạch ở Việt Nam…Thứ trưởng mong muốn những kinh nghiệm của TP Yokohama sẽ được phổ biến nhiều hơn nữa tới các địa phương và những người làm công tác xây dựng trong cả nước.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)