Bộ Xây dựng và Ngân hàng TMCP Đầu tư &Phát triển Việt Nam (BIDV) ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở công nhân

Thứ năm, 17/05/2012 07:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/5/2012, Lễ ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở công nhân giữa Bộ Xây dựng và Ngân hàng TMCP Đầu tư & phát triển Việt Nam (BIDV) đã diễn ra tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và Tổng Giám đốc BIDV Phan Đức Tú cùng ký kết thỏa thuận

Tham dự buổi Lễ về phía Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng. Về phía BIDV có ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT; ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc BIDV. Có mặt tại Lễ ký kết còn có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Tập đoàn Phát triển nhà & Đô thị, Tập đoàn Sông Đà; lãnh đạo các Tổng công ty VINACONEX, VIGLACERA; đại diện các công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất VLXD, đại diện các Hiệp hội nghề Việt Nam...

Theo nội dung thỏa thuận, trong 2 năm 2012 – 2013, BIDV sẽ dành hạn mức tín dụng 2 nghìn tỷ đồng trung dài hạn với lãi suất ưu đãi (bằng lãi suất của Ngân hàng Phát triển) để hỗ trợ cho các dự án phát triển nhà ở thu nhập thấp (TNT) tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp (KCN). Đối tượng được hỗ trợ là các dự án nhà ở TNT tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân KCN được UBND cấp tỉnh chấp thuận; các dự án phát triển nhà ở TNT tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân KCN theo quy định của Chính phủ đang thi công dở dang nhưng thiếu vốn, có khả năng hoàn thành trong năm 2013; các dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đã hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định. Chương trình thực hiện ưu tiên cho các dự án tại các thành phố lớn, các địa bàn có số lượng lớn công nhân KCN. Bộ Xây dựng sẽ đề xuất các dự án; phối hợp cùng BIDV làm tốt công tác thẩm định các dự án; thẩm định năng lực thi công, quản lý của chủ đầu tư; đảm bảo khung pháp lý cho các dự án; tạo điều kiện tối ưu để BIDV triển khai việc ký khế ước vay, giải ngân và thu hồi vốn vay.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đánh giá rất cao sáng kiến và thiện chí của BIDV khi tham gia định hướng XHCN trong một chương trình mang tính an sinh xã hội và tính nhân văn rất cao. Đây cũng là sự hưởng ứng thiết thực đối với Chiến lược Phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt cách đây không lâu, trong đó "giải quyết vấn đề nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân"; đồng thời là cách thực hiện tốt nhất Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Thứ trưởng cho biết: thị trường nhà ở đã đạt mức tăng trưởng vượt bậc trong vòng 10 năm gần đây, tuy nhiên sự phát triển thiếu ổn định, còn lệch lạc do các nguyên nhân: quy hoạch phát triển thiếu kế hoạch; thiếu nghiên cứu cơ cấu dân số cũng như sức mua của người dân, từ đó thiếu những ngôi nhà có mức giá hợp lý để đáp ứng nguyện vọng chính đáng cho gần 80% dân số là những người có mức thu nhập không cao có thể sở hữu một căn nhà. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết thêm: trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu và trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo sửa đổi các Quyết định số 66, 67 /QĐ-TTg theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước, tạo đầu ra cho các chủ đầu tư bán sản phẩm của mình. Thứ trưởng cũng lưu ý các chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp VLXD cần áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, các VLXD có tính năng ưu việt mà giá trị kinh tế cao, góp phần giảm giá nhà, giúp người lao động ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận với những chủ trương chính sách giàu tính nhân văn của Đảng và Nhà nước, mà nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp là một ví dụ rất cụ thể, sinh động.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)