Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam tiếp Trưởng đại diện Văn phòng Ngân hàng Phát triển Trung Quốc tại Việt Nam

Thứ năm, 07/06/2012 13:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 7/6/2012 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã có buổi tiếp và làm việc với ông Hoàng Dục Dục (Huang Yuyu) - Trưởng Văn phòng đại diện Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) tại Việt Nam. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng, Công ty phát triển nhà ở xã hội - Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD).

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về việc triển khai một số thỏa thuận đã ký kết trong Biên bản Ghi nhớ hợp tác về nhà ở dành cho người thu nhập thấp giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Ngân hàng CDB Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, trong các cuộc làm việc, hai bên đã bàn thảo việc thành lập công ty liên doanh phát triển nhà ở xã hội để triển khai một số dự án ở các thành phố lớn của Việt Nam, trong đó có Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc triển khai các thỏa thuận rất chậm, phía Việt Nam mong muốn hai bên tăng cường tiếp xúc để bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thỏa thuận.

Đại diện Ngân hàng CDB Trung Quốc - ông Hoàng Dục Dục cho biết, Ngân hàng CDB trước đây đã giới thiệu một doanh nghiệp Trung Quốc là Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc làm việc với HUD và đã có những cuộc khảo sát thực tiễn. Nhưng do Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc vừa qua có sự thay đổi lãnh đạo nên chưa triển khai được. Đại diện CDB đã làm việc với lãnh đạo mới của Tổng Công ty này và nhận được thiện chí mong muốn tiếp tục thực hiện các cam kết giữa hai bên. Ngoài ra, CDB cũng tìm thêm được một đối tác khác là Tổng Công ty máy móc Trung Quốc - một doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn của Trung Quốc - đang có ý muốn liên doanh với một doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thí điểm một dự án phát triển nhà ở xã hội với quy mô vốn khoảng 50 triệu USD. Tuy nhiên do đây là dự án đầu tiên nên họ muốn tìm hiểu thông tin về đối tác Việt Nam cũng như cơ chế, chính sách pháp luật của Việt Nam đối với việc thành lập liên doanh cũng như hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nhà ở cho người thu nhập thấp ở Việt Nam, thông qua việc đưa ra một số câu hỏi cụ thể đề nghị Bộ Xây dựng giải đáp.

Đáp ứng yêu cầu của đối tác phía Trung Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã giới thiệu Công ty phát triển nhà ở xã hội thuộc Tập đoàn HUD là đối tác trong liên doanh, đồng thời giải đáp tất cả các vấn đề mà doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm.
Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam mong muốn phía đối tác Trung Quốc sớm sang Việt Nam để bàn bạc các nội dung hợp tác cụ thể và đề nghị, trước khi thành lập liên doanh, Ngân hàng CDB cần có cam kết mạnh mẽ về hạn mức tín dụng cũng như lãi suất vốn vay để triển khai dự án.

Đại diện Ngân hàng CDB - ông Hoàng Dục Dục bày tỏ đồng tình và thống nhất với các ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, cam kết sẽ sớm làm việc với doanh nghiệp đối tác của Trung Quốc và lãnh đạo Ngân hàng CDB để thúc đẩy nhanh tiến độ hợp tác giữa hai bên./.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)