Thứ trưởng Cao Lại Quang làm việc với Jica về Dự án Nhà máy nước Sông Đuống

Thứ tư, 12/09/2012 13:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã có buổi làm việc với đại diện của JICA về Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước nhà máy sông Đuống.

Ông Murata Osamu, Cố vấn chấp hành, Đông Nam Á Thái Bình Dương và cơ quan hợp tác tư nhân của JICA cho biết, Dự án Nhà máy nước sông Đuống là một dự án quan trọng, bức thiết nên Jica đã tham gia ngay từ những giai đoạn đầu tiên, và phía JICA cũng như các nhà đầu tư rất mong muốn dự án sớm được phê duyệt. Hiện tại về phía nhà đầu tư Nhật Bản, Tập đoàn Mitsumitsi đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào dự án. JICA cũng đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa ba bên. Theo ông Murata Osamu, đó là một sự cảm kết của JICA trong việc giới thiệu nhà đầu tư tư nhân ở Nhật Bản cho Dự án. Vì vậy, JICA mong muốn các bên liên quan giúp đỡ, phối hợp linh hoạt một cách tối đa để có thể đẩy nhanh tiến độ.

Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết, Bộ Xây dựng rất ủng hộ chủ trương và mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án này. Tuy nhiên, do chưa có sự thống nhất trong việc lựa chọn hình thức đầu tư BOO hay BOT, mặt khác, phía Bộ Xây dựng cần lấy ý kiến của các bộ ngành để trình Thủ tướng nên việc phê duyệt F/S (nghiên cứu tiền khả thi) bị chậm lại. Sau đó, chủ đầu tư dự án là TCT VIWASEEN và TP Hà Nội cũng đã đề nghị đầu tư theo hình thức BOT nhưng chưa có văn bản chính thức. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị JICA cần có sự khẳng định về việc đầu tư theo hình thức nào.

Trả lời về hình thức đầu tư dự án nhà máy nước sông Đuống, ông Murata Osamu cho biết, JICA đã xem xét rất kỹ lưỡng và quyết định sẽ đầu tư theo hình thức duy nhất là BOT. Với kinh nghiệm về bố trí tài chính và đầu tư, JICA sẽ thực hiện tốt dự án này.

Theo Thứ trưởng Cao Lại, hiện Bộ Xây dựng đang nhanh chóng tập hợp ý kiến của các bộ ngành để trình Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng khẳng định sẽ đầu tư dự án theo hình thức BOT và UBND TP Hà Nội chủ trì đàm phán và ký hợp đồng với chủ đầu tư, đồng thời thay đổi chủ đầu tư Dự án từ TCT VIWASEEN sang Cty liên doanh giữa TCT VIWASEEN, HAWACO, JICA và một số đối tác của Nhật Bản, và giao cho VDB (Ngân hàng Phát triển Việt Nam) là ngân hàng tiếp nhận nguồn vốn vay từ JICA và cho công ty liên doanh vay lại theo quy định để triển khai thực hiện dự án này.

Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước nhà máy sông Đuống là dự án khai thác sử dụng nguồn nước mặt của sông Đuống, có công suất 600.000 m3/ngày đêm, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn I có công suất là 150.000 m3/ngày đêm, có nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho một phần khu vực Đông Bắc và khu vực phía Nam TP Hà Nội, đồng thời cung cấp cho Khu đô thị Eco Park, huyện Văn Giang (Hưng Yên)



Theo Báo Xây dựng điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)