Kỳ họp lần thứ 29 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba

Thứ sáu, 07/10/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 07/10/2011 tại Hà Nội, đã diễn ra kỳ họp lần thứ 29 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật tương xứng mối quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Hai đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Chính phủ Cuba Rodrigo Malmierca Diaz đã chủ trì phiên khai mạc.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Chính phủ Cuba Rodrigo Malmierca Diaz

Phát biểu mở đầu kỳ họp, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã thay mặt Chính phủ Việt Nam chào mừng Bộ trưởng Chính phủ Cuba Rodrigo Malmierca Diaz và đoàn đại biểu Cuba sang dự kỳ họp thứ 29 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thông báo với Bộ trưởng Chính phủ Cuba Rodrigo Malmierca Diaz và đoàn đại biểu Cuba về thành công của Đại hội Đảng lần thứ XI của Việt Nam đồng thời chúc mừng thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI, khẳng định thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cuba là nguồn cổ vũ, động viên đối với sự hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thông báo với Bộ trưởng Chính phủ Cuba Rodrigo Malmierca Diaz về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong những năm gần đây và 9 tháng đầu năm 2011. Trước những khó khăn, thách thức do tác động của tình hình thế giới, đặc biệt là vấn đề nợ công, bất ổn kinh tế ở một số nước phát triển và đang phát triển có ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã hết sức nỗ lực để đưa đất nước vượt qua khó khăn và đạt được những thành tựu trên mọi lĩnh vực. 9 tháng đầu năm 2011, nền kinh tế duy trì được tăng trưởng khá, đạt khoảng 5,8%, thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ năm trước, nhập siêu đã giảm, lạm phát từng bước được kiềm chế. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng được tiếp tục tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của nhân dân vẫn được ổn định. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Chính phủ Việt Nam vẫn luôn dành sự ưu tiên thực hiện các thỏa thuận và cam kết hợp tác với Cuba về cung cấp gạo và dự án hỗ trợ sản xuất lúa gạo cho Cuba. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, nhiệm vụ chính của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba tại kỳ họp này là bạc bạc về những vấn đề cụ thể để tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện các thỏa thuận giữa hai bên trong kỳ họp trước, đề ra các biện pháp thiết thực để nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn, tập trung đi sâu vào các nhóm công việc: hỗ trợ dự án hợp tác sản xuất lúa gạo và cung cấp gạo cho Cuba, nâng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp hai nước, hợp tác về khoa học công nghệ.

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 29 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh sự hợp tác của Cuba trong dự án sản xuất văcxin và sinh phẩm y tế tại Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho Tập đoàn HUD của Việt Nam tham gia đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch tại Cuba.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Chính phủ Cuba Rodrigo Malmierca Diaz  bày tỏ sự vui mừng được dẫn đầu đoàn đại biểu Cuba sang Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 29 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, cám ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và chu đáo của các cơ quan Chính phủ Việt Nam đối với đoàn, đồng thời chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XI.

Bộ trưởng Chính phủ Cuba Rodrigo Malmierca Diaz thông báo với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn đại biểu của Việt Nam về tình hình kinh tế xã hội của Cuba năm 2011. Bộ trưởng Chính phủ Cuba Rodrigo Malmierca Diaz cho biết, trong bối cảnh phức tạp của kinh tế thế giới, giá dầu, giá lương thực tăng cao, khủng hoảng tài chính ... đã có những ảnh hưởng không nhỏ đối với nền kinh tế Cuba. Mặc dù đã hết sức cố gắng và đạt được một số thành tựu về tăng trưởng kinh tế, du lịch, sản xuất dầu thô, cân bằng tương đối cán cân thanh toán trong 6 tháng đầu năm 2011, nhưng tình hình tài chính của Cuba còn rất khó khăn. Trong thời gian gần đây, Cuba đã phải xúc tiến đàm phán cơ cấu lại nợ với nhiều đối tác thương mại lớn. Tuy nhiên, trong quan hệ hợp tác với Việt Nam, Chính phủ Cuba cũng luôn dành sự quan tâm thực hiện thanh toán các khoản nợ theo cam kết về trả nợ, giãn nợ giữa hai bên.

Tại kỳ họp này, hai đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba đã nhất trí đánh giá, từ sau kỳ họp lần thứ 28 của Ủy ban Liên Chính phủ diễn ra tại La Habana, hai bên đã tích cực thực hiện các cam kết. Mặc dù trong quá trình thực hiện có nhiều khó khăn nảy sinh nhưng hai bên đã chia sẻ và phối hợp với nhau để cùng giải quyết và khẳng định quyết tâm thực hiện các thỏa thuận.

Hai bên cũng nhất trí sẽ phối hợp xây dựng chiến lược về hợp tác song phương để tạo tiền đề và điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Ngay trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 29 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz đã có cuộc tiếp xúc và trao đổi về những nội dung hợp tác giữa hai bên. Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cuba trong mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo...nhằm củng cố và tăng cường mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)