Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu đề xuất sử dụng tro xỉ nhiệt điện đốt than tầng sôi tuần hoàn CFBC sản xuất vật liệu xây dựng

Thứ sáu, 30/09/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 29/9/2011, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài « Nghiên cứu đề xuất sử dụng tro xỉ nhiệt điện đốt than tầng sôi tuần hoàn CFBC sản xuất vật liệu xây dựng» do TS. Tạ Minh Hoàng - Viện Vật liệu Xây dựng Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm. ThS. Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

hS. Trần Đình Thái - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu phát biểu kết luận cuộc họp.

Theo báo cáo của chủ nhiệm đề tài, các nhà máy CFBC tại (Sơn Động, Cẩm Phả, Mạo Khê, Na Dương) có công suất phát thải tro xỉ 9-10 triệu tấn/năm giai đoạn 2015 -2020. Lượng tro xỉ CFBC trong nước đưc dự báo sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Trong khi đó, các tiêu chuẩn GOST, ASTM, TCVN hiện có đều không thích hợp đối với tro CFBC, do hàm lượng SO3 cao hơn quy định, dù các chỉ tiêu khác đều đạt. Do đó, việc nghiên cứu đề ra tiêu chuẩn phù hợp đối với tro CFBC, từ đó định hướng đưa tro xỉ CFBC vào sản xuất VLXD là vô cùng cấp thiết. Ngoài việc tận dụng được lượng tro xỉ khổng lồ tại các nhà máy, nghiên cứu này còn đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, an toàn sinh thái. Nhóm tác giả đã đi sâu nghiên cứu thành phần hoá, thành phần khoáng, thành phần hạt, hoạt động phóng xạ tự nhiên của tro CFBC tại một số nhà máy, đánh giá khả năng nở của đá xi măng do SO3  và CaO trong tro xỉ CFBC; từ đó, đưa ra những đề xuất sử dụng tro CFBC vào sản xuất xi măng, làm gạch đất ép, làm phụ gia xi măng và phụ gia khoáng cho đường bê tông, thay thế một phần hay toàn bộ đá dăm trong cấp phối base – subbase tăng sức chịu tải của nền đường. Các hướng nghiên cứu sử dụng tiếp theo cho CFBC như: nghiên cứu chế tạo vữa không co hoặc ít co, chế tạo vật liệu geopolymer... cũng được đề tài nêu ra.

Tại cuộc họp, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao tính khoa học và tính thực tiễn của đề tài. Các nghiên cứu đều có tính định hướng, nhóm tác giả đã tập trung nghiên cứu được một số tính chất cơ lý của tro CFBC, đưa ra được tiêu chuẩn CFBC hợp lý. Tuy nhiên, để đề tài dễ phổ biến và áp dng theo điều kiện thực tế tại Việt Nam, các thành viên Hội đồng đã có một số ý kiến đóng góp cho nhóm tác giả về việc thống nhất cách dùng một số thuật ngữ, câu chữ; và đề xuất hướng mở cho đề tài là nghiên cứu kỹ hơn sự liên quan giữa việc sử dụng VLXD từ tro xỉ CFBC với sức khoẻ con người.

Thay mặt Hội đồng nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng – ThS. Trần Đình Thái đã đánh giá cao những nỗ lực của nhóm tác giả để hoàn thành đề tài nghiên cứu; đồng thời yêu cầu nhóm tác giả nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, bổ sung hoàn thiện đề tài để trình Bộ KHCN thẩm định và ban hành trong thời gian sớm nhất.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả Xuất sắc.

Lệ Minh

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)