Lễ Động thổ và khởi công tuyến đường 11 Dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội

Thứ tư, 20/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 20/7/2011, Bộ Xây dựng đã tổ chức Lễ động thổ và khởi công xây dựng tuyến đường 11 thuộc dự án thành phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội. Tham dự buổi Lễ có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Mai Trọng Nhuận, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam và nhà thầu thi công - Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển Hạ tầng (LICOGI). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự, phát biểu và phát lệnh động thổ và khởi công công trình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo và phát lệnh động thổ khởi công

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, để đáp ứng nhu cầu về mở rộng quy mô, cơ cấu đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo, từ cuối những năm 1990, Chính phủ đã chủ trương đầu tư xây dựng mới Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc với mục tiêu xây dựng cơ sở vật chất phục vụ phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội là trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao và đảm bảo gắn kết giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đây là một dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn, thời gian thực hiện đầu tư xây dựng kéo dài dự kiến hơn 10 năm đến năm 2015, bao gồm nhiều hạng mục công trình phục vụ các hoạt động của các khoa, trường và viện nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia. Đến cuối năm 2008, nhằm phát huy lợi thế của Bộ Xây dựng từ kinh nghiệm và khả năng chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiều dự án xây dựng công trình trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành dự án theo yêu cầu đã đề ra, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển giao chủ đầu tư dự án từ Đại học Quốc gia Hà Nội sang Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân phát biểu tại buổi Lễ

Ngay sau khi tiếp nhận  dự án, trên cơ sở những kết quả đã đạt được của giai đoạn trước, Bộ Xây dựng đã tổ chức rà soát hồ sơ, tình hình thực hiện dự án, hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định hiện hành, kiện toàn bộ máy Ban quản lý dự án và hình thành cơ chế phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị thụ hưởng nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án. Bộ Xây dựng đã chỉ đạo rà soát các quy hoạch đã được lập và nghiên cứu, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch xây dựng 1/2000 của dự án Đại học quốc gia tại Hòa Lạc. Đó là những cơ sở nền tảng quan trọng để tổ chức lập kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng, cân đối nhu cầu ngân sách và kêu gọi các nguồn vốn đầu tư cho dự án. Với quy mô triển khai dự án là 1.000 ha, dự kiến đến năm 2020 sẽ phục vụ 60.000 sinh viên và sẽ nâng lên 10.000 sinh viên vào năm 2030, Bộ Xây dựng xác định đây là một nhiệm vụ hết sức có ý nghía cho hôm nay và mai sau, nhưng đồng thời cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức.

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án trong mạng lưới các trường Đại học của Thủ đô Hà Nội nói riêng và hệ thống giáo dục đại học và sau đại học của đất nước ta nói chung, Bộ Xây dựng quyết tâm phấn đấu thi đua, vượt qua những khó khăn thách thức, tập trung nguồn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được giao, xứng đáng với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của các Bộ, ban ngành và sự mong mỏi của  Lãnh đạo, cán bộ giảng viên và sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Các đại biểu tiến hành nghi thức động thổ khởi công công trình

Tuyến đường 11 được khởi công hôm nay thuộc mạng lưới các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án sẽ được tập trung đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trên cơ sở bộ khung cơ sở hạ tầng đồng bộ, các hạng mục công trình sẽ lần lượt được triển khai đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt, trong đó có các dự án sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư từ xã hội. Hạng mục do nhà thầu LICOGI thi công - một trong những Tổng Công ty có thế mạnh về xây dựng hạ tầng của Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao những cố gắng và quyết tâm của Bộ Xây dựng, sự phối hợp giữa Bộ Xây dựng, Đại học Quốc gia Hà Nội và chính quyền địa phương trong quá trình triển khai các công việc chuẩn bị cho khởi công dự án này. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng rằng, việc Bộ Xây dựng đồng thời vừa là chủ đầu tư dự án vừa là cơ quan quản lý nhà nước cao nhất trong lĩnh vực xây dựng sẽ là những điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai đúng tiến độ và có chất lượng cao. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Xây dựng, Đại học Quốc gia Hà Nội, Thành phố Hà Nội và UBND huyện Thạch Thất tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tạo cơ chế giải quyết dứt điểm một số vướng mắc còn tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án được triển khai đảm bảo tiến độ.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)