Nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam: "Phương pháp thử viên xây"

Thứ bẩy, 16/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/7/2011, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đãtổ chức buổi họp nghiệm thu Dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam: Phương phápthử viên xây - sản phẩm của Đề tài chuyển dịch tiêu chuẩn châu Âu EN 772Methods of test for masonry units. Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu - TS.Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN & MT Bộ Xây dựng đã chủ trìbuổi họp.

TS. Nguyễn Trung Hòa - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu phát biểu kết luận cuộc họp

Thay mặt nhóm nghiên cứu, Th.S Trương Thị Hồng Thúy - Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng đã trình bày trước Hội đồng về các nội dung của Dự thảo tiêu chuẩn.

Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam "Phương pháp thử viên xây" được chuyển dịch từ EN 772 gồm 17 phần là 17 tiêu chuẩn riêng về phương pháp thử các chỉ tiêu cơ lý của các loại viên xây như gạch đất sét nung, gạch bê tông khí chưng áp, gạch canxi silicat, gạch bloc bê tông, đá thiên nhiên, đá chế tác. Trong quá trình chuyển dịch, nhóm nghiên cứu đã tham khảo các tiêu chuẩn chuyển dịch trước đó có liên quan và đã được thông qua cũng như các Tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành. Về kết cấu các tiêu chuẩn, nhóm đề tài trung thành với tiêu chuẩn gốc và Việt hóa các thuật ngữ để người dùng dễ hiểu, dễ sử dụng.

Tại cuộc họp, các ủy viên của Hội đồng và chuyên gia phản biện đã đóng góp ý kiến và thảo luận với nhóm nghiên cứu về một số nội dung dịch chưa sát nghĩa cũng như dùng thuật ngữ chưa phù hợp. Nhìn chung các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao cố gắng của nhóm nghiên cứu trong việc chuyển dịch và biên soạn Dự thảo Tiêu chuẩn này.

Thay mặt Hội đồng nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Trung Hòa đã phát biểu kết luận, Dự thảo Tiêu chuẩn "Phương pháp thử viên xây" do nhóm nghiên cứu của Viện KHCN Xây dựng thực hiện, sau khi được chỉnh sửa theo các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, sẽ được công bố và sẽ thay thế Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN6355:1998 "Gạch xây - phương pháp thử" được ban hành từ năm 1998. Để hoàn thiện Dự thảo Tiêu chuẩn, Chủ tịch Hội đồng yêu cầu nhóm nghiên cứu chỉnh sửa về cách thức trình bày tiêu chuẩn theo các quy định hiện hành, điều chỉnh một số câu chữ và nội dung còn sai so với tiêu chuẩn gốc, sử dụng các thuật ngữ thống nhất trong toàn bộ Dự thảo tiêu chuẩn và thống nhất với các tiêu chuẩn có liên quan đã được ban hành. Sau khi chỉnh sửa, nhóm đề tài nộp lại cho Bộ Xây dựng bản Dự thảo Tiêu chuẩn cùng với báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến và thuyết minh Tiêu chuẩn để làm thủ tục đề nghị Bộ KHCN và Môi trường công bố.

Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam "Phương pháp thử viên xây" với kết quả xếp loại Khá.
 
Minh Tuấn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)