Nghiệm thu tiêu chuẩn: Thiết kế kết cấu bê tông Phần 1-2: Các nguyên tắc chung – thiết kế chịu lửa cho kết cấu ( Mã số: TC 23-08)

Thứ sáu, 10/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9/12/2010, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp nghiệm thu tiêu chuẩn: “Thiết kế kết cấu bê tông. Phần 1-2: Các nguyên tắc chung – thiết kế chịu lửa cho kết cấu” do ThS. Hoàng Anh Giang – Viện KHCN Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS. Hoàng Anh Giang đã trình bày trước Hội đồng báo cáo tóm tắt kết quả của tiêu chuẩn. Với tổng dài 98 trang, bố cục nội dung chia làm 6 phần và 6 phụ lục, được chuyển dịch từ tiêu chuẩn châu Âu BS EN 1992. Đây là bộ tiêu chuẩn gồm nhiều phần khác nhau, trong đó mỗi phần đề cập đến một phạm vi nhất định của công tác thiết kế các kết cấu bê tông. Việc chuyển dịch toàn bộ tài liệu này đã và đang được thực hiện và dự thảo này mới chỉ là phần 1-2, tiêu chuẩn được thực hiện chuyển dịch dựa trên việc bám sát nội dung, phương pháp trình bày và gần như nguyên bản với tiêu chuẩn gốc, chỉ lược bớt phần lời nói đầu quốc gia và một số nội dung không liên quan đến kỹ thuật trong phần lời nói đầu chung.

Nội dung của tiêu chuẩn chủ yếu đề cập tới việc thiết kế kết cấu bê tông trong tình huống chịu tác động bất thường của lửa và những khác biệt so với thiết kế trong điều kiện nhiệt độ thường hoặc bổ sung thêm cho thiết kế trong điều kiện đó. Ngoài ra, còn xét đến các giải pháp phòng cháy thụ động, các phương pháp đưa ra trong tiêu chuẩn này áp dụng cho bê tông thông thường có cấp độ bền lên đến C90/105 và cho bê tông nhẹ có cấp độ bền lâu lên đến LC 55/60.

Chủ tịch hội đồng Nguyễn Trung Hoà - Vụ trưởng Vụ KHCN & MT đã đánh giá cao bộ tiêu chuẩn này. Tuy nhiên do tiêu chuẩn được chuyển dịch hoàn toàn sang tiếng Việt, nên trong quá trình dịch thuật khó tránh khỏi những sai xót. Nhóm biên soạn cần nhanh chóng chỉnh sửa và bổ sung những phần còn thiếu, nhất là đối với những thuật ngữ chuyên ngành mới so với hiện nay sử dụng trong tiêu chuẩn, ngoài việc chuyển dịch sang tiếng Việt, tác giả cần đưa thêm phần tiếng anh vào, như vậy người đọc có thể hiểu rõ hơn ý nghĩa có nó.

Với kết quả thu được, đề tài tiêu chuẩn đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá./.

 
Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)