Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch quản lý chất thải rắn thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 09/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9/12/2010, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch quản lý chất thải rắn thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập. Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Hội Môi trường đô thị Việt Nam, Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn và các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng. Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang chủ trì Hội nghị.

Đại diện đơn vị lập nhiệm vụ quy hoạch - ông Lê Vinh - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã báo cáo tóm tắt những nội dung chính của Nhiệm vụ quy hoạch quản lý chất thải rắn thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo báo cáo, sau khi Hà Nội được mở rộng, dân số đô thị tăng lên, vấn đề quản lý rác thải đang là vấn đề nóng, cấp bách của Hà Nội và rất khó giải quyết nếu như không có quy hoạch. Để giải quyết vấn đề này, việc lập quy hoạch quản lý chất thải rắn thành phố Hà Nội là hết sức cần thiết. Nhiệm vụ quy hoạch xác định quan điểm và mục tiêu lập quy hoạch là đảm bảo phù hợp và thống nhất với chiến lược phát triển đô thị, chiến lược phát triển kinh tế -xã hội và các quy hoạch chuyên ngành của thành phố Hà Nội, cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở để quản lý xây dựng, lập dự án đầu tư, thu hút các nguồn lực đầu tư xử lý chất thải rắn của thành phố. Nội dung lập quy hoạch bao gồm điều tra, khảo sát và đánh giá hiện trạng thu gom, vận chuyển, công nghệ xử lý chất thải rắn, quỹ đất dành cho các cơ sở xử lý chất thải rắn; Đề xuất các chỉ tiêu quy hoạch cần đạt được; Tính toán nhu cầu quản lý các loại chất thải rắn; Nghiên cứu đề xuất quy mô, vị trí và công nghệ áp dụng của các cơ sở xử lý chất thải rắn...

Phát biểu tại Hội nghị, các thành viên của Hội đồng thẩm định đều đồng tình với mục tiêu và các nội dung cơ bản của Nhiệm vụ do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đề xuất, đồng thời cũng đóng góp một số ý kiến đề nghị bổ sung về căn cứ pháp lý, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch, rà soát các dự án xử lý chất thải rắn đang thực hiện, bổ sung nội dung về đánh giá môi trường chiến lược...

Sau khi nghe ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Cao Lại Quang đã phát biểu kết luận, về cơ bản, các Bộ, ngành đồng tình với nội dung Nhiệm vụ quy hoạch do UBND thành phố Hà Nội trình thẩm định. Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp với Cục Hạ tầng Kỹ thuật Bộ Xây dựng tiếp thu các ý kiến góp ý, nhanh chóng hoàn chỉnh Nhiệm vụ quy hoạch để trình Thủ tướng phê duyệt.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)