Hội thảo về giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép

Thứ năm, 12/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/8/2010 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo về giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép. Tham dự Hội thảo có đại diện của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Sở Xây dựng các tỉnh phía Bắc; Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội; các hội nghề nghiệp, doanh nghiệp ngành Xây dựng. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh phát biểu khai mạc và chủ trì buổi Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo báo cáo của Vụ Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu báo cáo về công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nhìn chung sau khi Luật Xây dựng có hiệu lực, hệ thống các văn bản dưới luật do Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành hướng dẫn về giấy phép xây dựng theo hướng phân cấp mạnh cho địa phương đã giúp cho công tác cấp giấy phép xây dựng đạt được những kết quả tích cực: Tỷ lệ số công trình xây dựng có giấy phép tăng dần qua các năm, từ 71% năm 2005 lên 92% năm 2009; tỷ lệ số công trình xây dựng sai phép cũng giảm dần từ 22% năm 2005 xuống còn 3,2% năm 2009.

 Toàn cảnh Hội thảo

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, theo phản ánh của các địa phương, xét về giá trị tuyệt đối, số lượng công trình xây dựng không có giấy phép và sai phép vẫn còn cao. Nguyên nhân là do những vướng mắc trong công tác cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng trong các quy định của pháp luật về đối tượng phải xin giấy phép xây dựng; loại giấy phép và nội dung giấy phép; điều kiện để cấp giấy phép; hồ sơ xin cấp giấy phép; trách nhiệm các cơ quan liên quan chưa rõ ràng...

Thông qua Hội thảo này, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp các kiến nghị và đề xuất của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, sửa đổi và hoàn thiện các quy định hiện hành về giấy phép xây dựng.

 
Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)