Góp ý cho tờ trình UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050

Thứ hai, 09/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 6/8/2010 Vụ Kiến trúc- quy hoạch Bộ Xây dựngđã tổ chức buổi họp lấy ý kiến góp ý cho tờ trình UBND tỉnh Điện Biênphê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2030tầm nhìn đến năm 2050. TS. KTS Vương Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Kiếntrúc - Quy hoạch chủ trì cuộc họp.
Dự họp có đại diện Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch cùng các chuyên gia quy hoạch của Vụ Kiến trúc - Quy hoạch và Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng.

Sau khi được UBND tỉnh Điện Biên chọn làm tư vấn lập Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thành phố Điện Biên Phủ, ngày 05/6/2009 Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn (VIAP) Bộ Xây dựng đã có báo cáo UBND tỉnh Điện Biên xin ý kiến lần 1 đối với Đồ án Quy hoạch chung, báo cáo lần 2 ngày 9/11/2009 và báo cáo lần 3 ngày 11/6/2010. Sau các cuộc họp báo cáo nêu trên, UBND tỉnh Điện Biên đã có các thông báo ý kiến kết luận của chủ tịch UBND tỉnh tại các cuộc họp như thông báo số 21/TB-UBND ngày 15/6/2009, thông báo số 56/TB-UBND ngày 13/11/2009 và thông báo số 24/TB-UBND ngày 11/6/2010. Hiện nay, tư vấn đã khẩn trương chỉnh sửa Quy hoạch chung theo tinh thần các thông báo 56/TB-UBND và 24/TB-UBND.

Phát biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp, đại biểu Bộ Giao thông vận tải cho rằng Quy hoạch chung cần cập nhật các quy hoạch giao thông đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt làm cơ sở cho các quy hoạch giao thông của thành phố, đồng thời cũng kiến nghị rằng thành phố không nên quá kỳ vọng vào giao thông đường sắt bởi trên thực tế giao thông đường sắt cũng chỉ bảo đảm khoảng 5% - 6% tổng lượng vận chuyển chưa kể với địa hình chia cắt như tỉnh Điện Biên thì việc phát huy hiệu quả đường sắt không phải là không có khó khăn. Đại biểu Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch cho rằng một trong những đặc điểm nổi bật của thành phố là tiềm năng du lịch thể hiện ở chỗ thành phố có nhiều di tích lịch sử, bên cạnh đó khó khăn là hệ thống giao thông chưa phát triển mạnh do vậy để phát triển du lịch thành phố cần căn cứ vào Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đồng thời mở rộng liên kết phát triển du lịch với các vùng lân cận. Đại biểu Bộ Kế hoạch và đầu tư đánh giá cao tiềm năng của thành phố là một đô thị miền núi và khuyến nghị Quy hoạch chung không nên làm mất đi cảnh quan, địa hình thiên nhiên vốn có của nơi này; việc sử dụng công nghệ chất thải rắn trên cơ sở tái chế, tái sử dụng là hợp lý.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp TS. KTS Vương Anh Dũng đề nghị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu các Bộ ngành và các chuyên gia để hoàn chỉnh nội dung các văn bản, đồng thời nhấn mạnh rằng các nội dung phê duyệt cần được tư vấn lập luận một cách rõ ràng qua đó làm nổi bật được cơ sở khoa học của việc phê duyệt Quy hoạch chung; Quy hoạch chung được lập trên cơ sở các quy hoạch chuyên ngành do vậy việc tham vấn ý kiến các Bộ ngành liên quan để bảo đảm tính cập nhật của các số liệu là rất cần thiết; chỉ tiêu GDP cần hết sức quan tâm vì đây là cơ sở quan trọng cho việc xác định nhu cầu đất; tính chất đô thị cần được trình bày rõ ràng làm cơ sở cho việc đầu tư đồng thời nêu rõ danh mục các dự án đầu tư ưu tiên kèm theo các nguồn vốn cho các dự án. Ranh giới nội, ngoại thị là cơ sở để xác định cơ chế chính sách cho sự phát triển do vậy phải được xác định rõ ràng kể cả ranh giới mở rộng.

Cuộc họp đã thu được nhiều ý kiến thiết thực và cụ thể giúp tư vấn soạn thảo tờ trình phê duyệt Quy hoạch chung.

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)