Hội thảo quốc tế CHLB Đức - Việt Nam: "Nâng cao hiệu quả quản lý nước đô thị"

Thứ ba, 01/06/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/6/2010, tại Hà Nội, nhân dịp chào mừng 35 nămquan hệ ngoại giao Việt Nam - CHLB Đức, Học viện Cán bộ quản lý xây dựngvà đô thị (AMC) đã phối hợp với Đại học Kỹ thuật Dresden (CHLB Đức) vàHiệp hội cấp thoát nước Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế Đức - Việt:"Nâng cao hiệu quả quản lý nước đô thị".

Thứ trưởng Cao Lại Quang phát biểu tại Hội thảo

Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang, ông Rolf Schulze- Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, lãnh đạo dự án - Đại học kỹ thuật Dresden, ông Nguyễn Tôn - Chủ tịch Hiệp hội cấp thoát nước Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng, các chuyên gia của Đức và Việt Nam trong lĩnh vực cấp thoát nước và đô thị, các công ty cấp nước, doanh nghiệp xây dựng. Đại sứ CHLB Đức Roll Schuzen và ông Phạm Xuân Điều - Giám đốc Học viện AMC đã có bài phát biểu chào mừng Hội thảo.

Tại Hội thảo này, Hiệp hội cấp thoát nước Việt Nam đã có tham luận về chính sách và các quy định hiện hành của Việt Nam trong lĩnh vực cấp nước và quản lý nước thải, mục tiêu và thách thức đối với chiến lược cấp thoát nước đô thị của Việt Nam đến năm 2025. Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng tham luận về tình hình triển khai các dự án xây dựng trạm xử lý nước thải tại các đô thị Việt Nam. Các chuyên gia CHLB Đức mang đến Hội thảo các tham luận về kinh nghiệm quản lý nước thải đô thị, quản lý nước mưa, bồi hoàn nước nhân tạo, công tác kiểm tra cống và công nghệ cải tạo hệ thống cống thoát nước của CHLB Đức có thể áp dụng vào Việt Nam.
 
 
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã hoan nghênh sáng kiến của Học viện AMC và Đại học Kỹ thuật Dresden trong việc phối hợp tổ chức Hội thảo này nhân kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - CHLB Đức. Chủ đề của Hội thảo rất thiết thực và được Chính phủ Việt Nam và Bộ Xây dựng hết sức quan tâm. Thứ trưởng Cao Lại Quang cũng cho biết, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã tập trung nhiều nguồn lực cho đầu tư xây dựng và cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị, trong đó có hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước. Nhiều dự án cấp thoát nước đô thị đã và đang được triển khai với sự hỗ trợ của các Chính phủ, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, trong đó có sự giúp đỡ của Chính phủ CHLB Đức, góp phần từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng cấp thoát nước đô thị của Việt Nam. Tuy nhiên sự phát triển nhanh về kinh tế và quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang tạo ra những áp lực lớn đối với cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là trong lĩnh vực cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, rác thải và vệ sinh môi trường trong khi hệ thống hạ tầng cấp thoát nước của Việt Nam cũng công tác quản lý trong lĩnh vực cấp thoát nước đô thị còn có nhiều bất cập... Thông qua Hội thảo này, những kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia CHLB Đức trong lĩnh vực cấp thoát nước đô thị sẽ là những bài học bổ ích đối với các nhà quản lý, các nhà tư vấn của Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Cao Lại Quang đã bày tỏ sự cảm ơn Chính phủ CHLB Đức, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đã ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong những năm qua, đóng góp rất hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.
 

Minh Tuấn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)