Bộ trưởng BXD Nguyễn Hồng Quân tới thăm và làm việc với VIAP

Thứ bẩy, 15/05/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 12/5/2010, đồng chí Nguyễn Hồng Quân - Ủy viênTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đến thăm và làm việc với Viện Kiếntrúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn. Cùng đi với Bộ trưởng là lãnh đạocác Cục, Vụ của Bộ có liên quan: Vụ Kiến trúc – Quy hoạch, Vụ Kế hoạchTài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Phát triển đô thị, Cục Hạ tầng đô thị…
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí trong Ban lãnh đạo VIAP; Trưởng, phó các đơn vị; Chủ nhiệm, chủ trì các đề tài, dự án của các đơn vị và đông đảo cán bộ của Viện.

Thay mặt hơn 700 cán bộ của VIAP, Viện trưởng Ngô Trung Hải báo cáo Tình hình nhiệm vụ và định hướng phát triển giai đoạn 2010-2015. Theo đó, với các chức năng nhiệm vụ của mình, Viện đã tham gia công tác phục vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước như biên soạn các VBPQ, văn bản phục vụ quản lý Nhà nước, quy chuẩn, tiêu chuẩn đặc biệt là các VBPQ về kiến trúc, QHXD. Xác định NCKH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Viện, năm 2009-2010 Viện đã đóng góp cho xã hội 52 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học – công nghệ. 33 đề tài, dự án (65%) đạt loại tốt, xuất sắc. Viện cũng rất quan tâm tới công tác tiêu chuẩn hóa XD, điển hình hóa XD: 04 quy chuẩn đã được ban hành, 03 quy chuẩn đang triển khai thực hiện, biên soạn 116 tiêu chuẩn, nghiên cứu 04 đề tài NCKH, 05 dự án SNKT. Tổ chức NC và thiết kế điển hình nhà ở sinh viên, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở vùng gió bão, nhà ở công vụ… phục vụ các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, Viện thực hiện 27 dự án QHXD do Bộ Xây dựng giao gồm các loại hình: QH liên vùng, QH vùng tỉnh, vùng huyện, QHCXD đô thị, QH các khu kinh tế, khu KT cửa khẩu, QH dọc tuyến, các quy hoạch đặc thù. Nhìn chung các dự án đều đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu. Đặc biệt trong tháng 4/2010 Viện đã phối hợp với Cục phát triển đô thị tổ chức thành công việc trưng bày, triển lãm lấy ý kiến nhân dân đóng góp cho đồ án. Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ trong 14 ngày từ 21/4/2010 đến ngày 4/5/2010 và đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và đóng góp ý kiến của đông đảo quần chúng nhân dân. Viện đang tổ chức triển khai thực hiện công tác tư vấn kiến trúc, QHXD trên địa bàn cả nước với tổng số dự án đã và đang thực hiện là 452 dự án.
 
 
Công tác tư vấn kiến trúc được Viện chú trọng, nhiều công trình đã được thiết kế như Nhà dừng chân và chiếu phim về chủ tịch Hồ chí Minh - Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, trụ sở Viện Kinh tế, nhà làm việc mới Bộ Tư pháp, trụ sở tỉnh ủy Phú Thọ, Trung tâm hành chính thành phố Huế…

Năm 2009 cũng đánh dấu những thành tựu trong lĩnh vực hợp tác quốc tế. Nhiều dự án, chương trình hợp tác quốc tế được mở ra. Viện đã phối hợp với liên danh PPJ, WATG, AREP, DDG… trong việc nghiên cứu các đồ án.


Về định hướng nhiệm vụ công tác giai đoạn 2010-2015: Viện phấn đấu trong 10 năm tới sẽ trở thành cơ quan nghiên cứu, tư vấn kiến trúc, quy hoạch có uy tín trong nước, khu vực Đông Nam Á và quốc tế.


Để đạt được mục tiêu đó, Viện đã có kế hoạch hoàn thiện mô hình tổ chức và sử dụng, đào tạo nguồn nhân lực cũng như đề ra định hướng chiến lược phát triển chung gồm 4 chiến lược: Nâng cao chất lượng NC, Nghiên cứu trọng điểm, Mở rộng hợp tác NC, Tăng cường trao đổi, truyền thông. Các chương trình nghiên cứu về lĩnh vực nghiên cứu kiến trúc và bảo tồn di sản, lĩnh vực phê bình lý luận kiến trúc, quy hoạch, nghiên cứu biên soạn các tiêu chuẩn, quy chuẩn, thiết kế điển hình đã được đề ra chi tiết.


Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã biểu dương các thành tích Viện đạt được trong thời gian vừa qua. Với vai trò là Viện đầu ngành của cả nước về kiến trúc, quy hoạch, lãnh đạo Viện cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch, giải pháp, chăm lo phát triển Viện, đáp ứng các yêu cầu của Bộ, giúp Bộ mặt quản lý nhà nước về 2 lĩnh vực này. Để phát triển nền kiến trúc nước nhà Viện phải đi sâu vào lĩnh vực nghiên cứu lý luận phê bình, nâng cao chất lượng nghiên cứu cũng như chất lượng, tiến độ của đề án. Lãnh đạo Viện chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, chăm lo đời sống của họ để họ phát huy hết năng lực của mình. Ông nói: “ Lãnh đạo Bộ đặt niềm tin lớn vào VIAP bởi vị thế của Viện, bởi những gì Viện đã làm, hãy giữ gìn và phát huy để Viện tiếp tục lớn mạnh, đóng góp cho công cuộc kiến thiết đất nước, giúp cho Bộ, cho ngành”.
 
Theo : Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)