Nghiệm thu tiêu chuẩn: Phương pháp thử các tính chất hoá học của cốt liệu

Thứ sáu, 14/05/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày13/5/2010, Hội đồng Khoa học kỹ thuật chuyên ngành – Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu tiêu chuẩn: “Phương pháp thử các tính hoá học của cốt liệu” do KS. Mai Bích Thuỷ – Viện KHCN Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Hiện nay, trong hệ thống TCVN đã có tiêu chuẩn TCVN 7572:2006 – Cốt liệu cho bê tông và vữa - Phương pháp thử, tiêu chuẩn này gồm 20 phần mục nhưng chỉ đề cập tới các phương pháp như: lấy mẫu, các phương pháp xác định tính chất cơ lý chung của cốt liệu và chỉ đề cập tới 4 phương pháp phân tích hoá học mẫu cốt là đá, cát dùng cho bê tông và vữa bê tông. Trên thế giới, về tiêu chuẩn phương pháp thử kiểm tra các tính chất của cốt liệu được xây dựng khá đầy đủ, đặc biệt là các phương pháp phân tích hoá học. Trong đó bộ tiêu chuẩn đầy đủ nhất là BS EN 1744: Phương pháp thử các tính hoá học của cốt liệu. Bộ tiêu chuẩn này đã được nhóm tác giả chuyển dịch toàn bộ sang tiếng Việt,

 Nội dung của tiêu chuẩn EN 1744 gồm có 6 phần (Riêng phần 2: Xác định độ bền đối với phản ứng kiềm, do chưa tìm được bản gốc nên tạm thời chưa chuyển dịch được), nên trong bộ tiêu chuẩn chỉ này có những phần kỹ thuật 1, 3, 4, 5, 6. Trong mỗi phần, đều có đầy đủ các nội dung: Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn – Thuật ngữ, định nghĩa – Quy định chung; Hoá chất - Thuốc thử; Thiết bị, dụng cụ; Lấy mẫu và chuẩn bị mẫu thử; Tiến hành thử; Báo cáo kết quả thử nghiệm.

Phần 1 của tiêu chuẩn là phần quan trọng nhất, nội dung chủ yếu mô tả các phương pháp phân tích hoá học cơ bản. Trong số 13 phương pháp thử, thì có 2 phương pháp tương ứng với TCVN 7572: 2006 và 2 phương pháp hoàn toàn mới chưa có trong tiêu chuẩn cũ.

Trong các phần 3, 4, 5, 6, tiêu chuẩn đã hướng dẫn các bước tiến hành xác định rất rõ ràng, người thực hiện chỉ cần làm theo đúng trình tự các bước là có thể thực hiện được. Nhìn chung các thiết bị, hoá chất sử dụng trong các phương pháp thử nghiệm được đề cập trong tiêu chuẩn cũng dễ tìm kiếm, giá thành phù hợp với điều kiện thử nghiệm chung của các phòng thí nghiệm trong nước…

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội đồng - Nguyễn Trung Hoà, Vụ trưởng Vụ KHCN & MT, đây là bộ tiêu chuẩn khá quan trọng, sẽ thay thế cho bộ tiêu chuẩn TCVN7572: 2006: Cốt liệu cho bê tông và vữa - Phương pháp thử . Do toàn bộ tiêu chuẩn được chuyển dịch hoàn toàn sang tiếng Việt, nên trong quá trình dịch thuật khó tránh khỏi những sai xót, nhóm biên soạn cần nhanh chóng chỉnh sửa và bổ sung. Hơn nữa, do hiện nay phần 1 – Phân tích hoá học đã có phiên bản mới 2009, nhóm biên soạn cần tiến hành đối chiếu nội dung với phần 1 của phiên bản cũ, đồng thời cũng phải tìm kiếm phần 2 còn thiếu, nhóng chóng chuyển dịch trong thời gian sớm nhất để bộ tiêu chuẩn mới sớm được hoàn thiện và ban hành.

Sau khi được ban hành, đây sẽ là bộ tiêu chuẩn cấp Nhà nước đầu tiên quy định thống nhất và đầy đủ các phương pháp phân tích, kiểm tra tính chất hoá học của cốt liệu dùng cho bê tông, đáp ứng nhu cầu kiểm định chất lượng nguyên liệu đầu vào trong chế tạo bê tông tại các đơn vị sản xuất, đảm bảo quyền lợi của đơn vị sử dụng, góp phần hoàn thiện bộ tiêu chuẩn Việt Nam về phương pháp thử dành cho bê tông và cốt liệu dùng cho bê tông.

Với kết quả thu được, đề tài tiêu chuẩn đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá./.

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)