Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) là đô thị loại III

Thứ sáu, 14/09/2012 17:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/9/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) là đô thị loại III đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị. Tham dự hội nghị về phía tỉnh Kiên Giang có đồng chí Phạm Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Mai Văn Huỳnh, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hà Tiên; đại diện Sở Xây dựng tỉnh. Các thành viên Hội đồng là đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng; đại diện Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam…

Thứ trưởng nguyễn Thanh Nghi chủ trì hội nghị thẩm định

Chủ tịch UBND thị xã Hà Tiên, đồng chí Mai Văn Huỳnh đã trình bày tóm tắt đề án đề nghị công nhận thị xã là đô thị loại III, trong đó nêu bật các căn cứ pháp lý lập đề án, sự cần thiết nâng loại cho thị xã Hà Tiên. Theo báo cáo, Hà Tiên là trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch và dịch vụ, đầu mối giao thương của tỉnh Kiên Giang và vùng ĐBSCL; có đường biên trên đất liền và trên biển giáp với Campuchia, do đó thị xã có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng về mặt an ninh quốc phòng, bảo vệ toàn ven lãnh thổ, chủ quyền vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc. Hà Tiên còn là đô thị đặc thù với những giá trị đặc biệt về di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên đã được quốc gia và quốc tế công nhận. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Hà Tiên đã có những chuyển biến to lớn về phát triển kinh tế -xã hội; đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt; cơ sở hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ theo hướng xây dựng một đô thị văn minh hiện đại. Tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần đây đạt 21%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị của thị xã là 81%. Về cơ bản, Hà Tiên đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại III, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng loại cho thị xã Hà Tiên thành đô thị loại III là yêu cầu khách quan và cần thiết, phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, của vùng ĐBSCL và vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc; đồng thời tạo đông lực thúc đẩy Hà Tiên phát triển toàn diện hơn, phát huy hơn nữa vai trò chức năng khu vực kinh tế cửa khẩu, xứng đáng với với vai trò và vị trí của thị xã trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu xây dựng Hà Tiên thành đô thị cửa khẩu với nội dung đô thị văn hoá – du lịch – sinh thái.

Các ủy viên phản biện và các thành viên Hội đồng thẩm định đều đánh giá cao công tác lập đề án của thị xã Hà Tiên và nhất trí với đề nghị công nhận Hà Tiên là đô thị loại III, với nhiều tiêu chí vượt chuẩn và đạt chuẩn quy định ( chỉ tiêu về vị trí và tính chất đô thị, chỉ tiêu về nhà ở, chỉ tiêu hệ thống giao thông, cấp thoát nước…). Đồng thời, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp thêm một số ý kiến để đề án được hoàn chỉnh hơn, như vấn đề phát triển công trình hạ tầng đô thị; vấn đề bảo vệ, quản lý và khai thác những tiềm năng cảnh quan thiên nhiên sẵn có của địa phương; vấn đề liên quan tới quốc phòng và biến đổi khí hậu, nước biển dâng do vị trí đặc thù của thị xã nằm trong vùng biển đảo; vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là nguồn nước…

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ sự nhất trí với các ý kiến của các thành viên Hội đồng, công nhận Hà Tiên là đô thị loại III, với 34/49 chỉ tiêu đạt và vượt mức, 11/49 chỉ tiêu đạt tối thiểu, 2 chỉ tiêu đặc thù, và 2 chỉ tiêu chưa đạt. Thứ trưởng lưu ý UBND tỉnh Kiên Giang và thị xã Hà Tiên sau khi thị xã được nâng loại cần chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị, quan tâm chăm lo tới đời sống vật chất tinh thần cho người dân, chú ý đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, khu vui chơi giải trí…; chú trọng tới công tác quản lý đô thị, trong đó có điều chỉnh quy hoạch chung, triển khai công tác xây dựng đô thị, xây dựng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị. Thứ trưởng cũng kiến nghị UBND tỉnh và thị xã xác định lộ trình, nguồn lực để khắc phục những tiêu chí chưa đạt; đề nghị tỉnh và thị xã chú trọng khai thác tiềm năng lợi thế về địa hình thiên nhiên, cảnh quan môi trường của Hà Tiên, để có thể xây dựng và phát triển Hà Tiên trong tương lai theo mô hình định hướng là đô thị văn hóa – du lịch – sinh thái, song song với các công tác đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội của thị xã và của toàn tỉnh.

Điểm số trung bình của Đề án là 87,36 điểm - đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang nói chung và thị xã Hà Tiên nói riêng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hữu Hồng đã hứa tiếp thu các ý kiến quý giá, các giải pháp thiết thực mà Hội đồng nêu ra, khắc phục những mặt còn yếu kém, vì sự phát triển bền vững của thị xã Hà Tiên trong tương lai.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)