Hội thảo Vai trò công đoàn trong cơ chế thị trường

Thứ tư, 23/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong không khí thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng, ngày 23/4/2008, Công đoàn Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo “Vai trò công đoàn trong cơ chế thị trường”. Đây là một trong những nội dung quan trọng cần được đánh giá và tổng kết nhằm làm rõ vị trí, chức năng của Công đoàn - một tổ chức chính trị, xã hội trong cơ chế đổi mới hiện nay. Tới dự có đồng chí Nguyễn Hoà Bình - Phó chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Cao Lại Quang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Nguyễn Việt Hải - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, chủ tịch công đoàn các Tổng công ty cùng các đại biểu tham dự.

Trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế xuất hiện nhiều vấn đề lý luận về vai trò của công đoàn, đòi hỏi phải nghiên cứu tổng kết để có cơ sở khoa học nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vị trí của công đoàn, từ đó đề ra những chủ trương, giải pháp thiết thực, phát huy vai trò của công đoàn nhằm chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công nhân lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước. Với ý nghĩa quan trọng đó, Hội thảo “Vai trò công đoàn trong cơ chế thị trường” được tổ chức nhằm góp phần làm sáng tỏ vai trò công đoàn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe 8 báo cáo tham luận tập trung vào các vấn đề cơ bản như: Đặc điểm kinh tế thị trường ở Việt Nam; Công đoàn Việt Nam với vấn đề xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; Vai trò của Công đoàn Việt Nam trong việc xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước; Vai trò của Công đoàn trong Công ty Cổ phần; Vai trò của Công đoàn ngành Xây dựng trong điều kiện nền kinh tế thị trường, lý luận và thực tiễn; Hoạt động công đoàn ngành Xây dựng địa phương trong cơ chế thị trường; Mối quan hệ giữa Công đoàn với Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Tổng công ty; Thực trạng và giải pháp xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân ngành Xây dựng Việt Nam, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Nhìn chung, các tham luận đã nêu lên được thực trạng của hoạt động công đoàn hiện nay và đưa ra một số giải pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế. Hội thảo được đánh giá là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng 50 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng. Tin tưởng rằng, trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và lực lượng lao động ngành Xây dựng nói riêng sẽ ngày càng phát triển, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; vai trò của Công đoàn sẽ ngày càng được nâng cao, xứng đáng là đại diện của lực lượng lao động, phấn đấu vì quyền lợi của người lao động trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của nước nhà.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)