Nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn: Kính xây dựng - Phương pháp xác định độ xuyên quang, độ phản quang, tổng năng lượng bức xạ mặt trời truyền qua và độ xuyên bức xạ tử ngoại

Thứ sáu, 11/05/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/5/2007, Hội đồng KHKT chuyên ngành Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn "Kính Xây dựng - Phương pháp xác định độ xuyên quang, độ phản quang, tổng năng lượng bức xạ mặt trời truyền qua và độ xuyên bức xạ tử ngoại" do kỹ sư Phạm Ánh Tuyết thuộc Viện Vật liệu Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Tính chất quang học là một trong những tính chất đặc thù và quan trọng của thuỷ tinh, nhất là kính xây dựng. Trước đây, kính xây dựng chưa được sản xuất nhiều, việc sử dụng chưa thật rộng rãi nên chưa thu hút được sự chú ý về những đặc tính này. Trong thời kỳ tiết kiệm năng lượng trở thành quốc sách của các quốc gia trên thế giới thì việc xây dựng tiêu chuẩn này là rất cần thiết và mang tính thời sự cao. Đây là một tiêu chuẩn phương pháp thử cho kính xây dựng nhưng có nội dung khác biệt so với các tiêu chuẩn phương pháp thử khác, đó là, nó không chỉ được áp dụng cho kính tấm mà còn được áp dụng cho các kết cấu kính nhiều lớp làm cửa sổ cho công trình xây dựng.

Dự thảo tiêu chuẩn bao gồm 4 phần: Phạm vi áp dụng, Các ký hiệu, Thuật ngữ và định nghĩa và Phương pháp xác định. Ngoài ra còn kèm theo phụ lục quy định tương quan giữa bước sóng lnm và các tích số cụ thể.

Phạm vi áp dụng của dự thảo tiêu chuẩn này quy định phương pháp xác định độ xuyên quang, độ phản quang, tổng năng lượng bức xạ mặt trời truyền qua và độ xuyên quang vùng tử ngoại đối với các loại kính và kết cấu kính dùng trong xây dựng.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm kính, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và làm cơ sở cho việc nhập khẩu sản phẩm, dự thảo tiêu chuẩn này thực sự so ý nghĩa trong việc tiết kiệm năng lượng, chiếu sáng nội thất, giảm thiểu tiêu hao năng lượng để sưởi ẩm, làm mát và thông gió. Dự thảo tiêu chuẩn " Kính xây dựng - Phương pháp xác định độ xuyên quang, độ phản quang, tổng năng lượng bức xạ mặt trời truyền qua và độ xuyên bức xạ tử ngoại" đã được Hội đồng nghiệm thu và xếp loại Khá.


Nguyễn Hồng Trang
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)