Nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu sử dụng puzơlan Hòn Xưa-Nghĩa Đàn làm phụ gia khoáng cho chế tạo bê tông đầm lăn"

Thứ năm, 10/05/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 09/5/2007 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu sử dụng puzơlan Hòn Xưa-Nghĩa Đàn làm phụ gia khoáng cho chế tạo bê tông đầm lăn" do ThS Vũ Hải Nam-Viện Vật liệu xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Sự cần thiết của đề tài

Phụ gia khoáng là một thành phần không thể thiếu trong bê tông đầm lăn, nó có vai trò quan trọng như cải thiện tính công tác, tạo khoáng có cường độ và điền đầy cấu trúc. Việc sử dụng phụ gia khoáng cho bê tông đầm lăn trong xây dựng đập, làm đường giao thông và sân bãi tại Việt Nam cần được nghiên cứu vì hiện tại chúng ta chưa có nguồn tro bay đảm bảo chất lượng cho bê tông đầm lăn, mặt khác Việt Nam có nguồn puzơlan thiên nhiên phong phú, chất lượng tốt, có thể sử dụng làm phụ gia khoáng cho bê tông đầm lăn.

Mục tiêu của đề tài

Để có cơ sở khoa học và pháp lý cho việc sử dụng nguồn phụ gia khoáng này, Viện VLXD đã phối hợp với Cty Cổ phần Nghĩa Đàn khảo sát, nghiên cứu đánh giá chất lượng và trữ lượng mỏ đá. Ngoài các yêu cầu kỹ thuật theo một số tiêu chuẩn quy định, nghiên cứu này còn đi sâu khảo sát bản chất đá, nguồn gốc tạo thành... nhằm đánh giá bản chất, nguồn gốc và các đặc tính của đá.

Nội dung của đề tài

- Đánh giá sơ bộ trữ lượng dựa trên các tài liệu địa chất, đặc biệt là các điểm khai thác và cấu trúc địa chất khu mỏ.

- Xác định nguồn gốc tạo thành, tên loại đá, thành phần khoáng, thành phần hoá chính có ảnh hưởng đến chất lượng xi măng và bê tông trên cơ sở kết quả phân tích hoá học, cơ học, lý học, khoáng vật học và cấu trúc các loại đá.

- Xác định tính dễ nghiền của đá khi nghiền chung với clanke xi măng hoặc nghiền riêng cũng như các tính chất khác theo các tiêu chuẩn TCVN 6882: 2001 "Phụ gia khoáng cho xi măng" và ASTM C 618:03 "Yêu cầu kỹ thuật của tro bay và Puzơlan nung hoặc không nung sử dụng làm phụ gia khoáng cho bê tông".

- Ảnh hưởng các tỷ lệ sử dụng phụ gia khoáng đến tính chất của xi măng pooclăng hỗn hợp và bê tông nói chung, bê tông đầm lăn nói riêng.

- Đề xuất, khuyến nghị sử dụng hợp lý nguồn đá làm phụ gia khoáng cho xi măng và bê tông

Kết quả đạt được

Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại xuất sắc.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)