Nghiệm thu đề tài "Hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu môi trường trong thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị"

Thứ tư, 29/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21 -3 - 2006, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học"Hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu môi trường trong thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị" do TS. KTS. Đỗ Tú Lan - Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn làm chủ nhiệm đề tài.
Trong quá trình đô thị hoá, bảo vệ môi trường đô thị đóng vai trò vô cùng quan trọng, có liên quan mật thiết với cuộc sống của cộng đồng dân cư đô thị. Quy hoạch đô thị nếu được thực hiện hợp lý và khoa học sẽ là công cụ hữu hiệu trong công tác bảo vệ môi trường cũng như tạo tiền đề mạnh mẽ cho phát triển đô thị, là cơ sở xây dựng đô thị bền vững.
Thực trạng ở Việt Nam cho thấy còn nhiều bất cập trong công tác quy hoạch và xây dựng các khu dân cư đô thị. Các đồ án quy hoạch khu dân cư được lập trong những năm gần đây đã được tiến hành theo các quy trình hiện hành song chủ yếu tập trung vào các chỉ tiêu, quy chuẩn xây dựng về sử dụng đất đai và một số quy định về môi trường, việc áp dụng đôi khi còn tuỳ tiện, chưa thống nhất, chưa có quy định cụ thể dẫn đến khó áp dụng trong thực tế hoặc áp dụng không có hiệu quả. Việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy phạm cũng đã cải thiện phần nào chất lượng môi trường khu dân cư, tuy nhiên vẫn cần bổ sung hoàn thiện chi tiết các tiêu chuẩn môi trường. Bên cạnh đó, vấn đề xây dựng tự phát không theo quy hoạch cũng là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường trầm trọng. Vấn đề chồng chéo trong quản lý, không có hướng dẫn cụ thể cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng xây dựng không đảm bảo các tiêu chuẩn, quy phạm. Tất cả các vấn đề đó gây tác động không nhỏ tới sự cân bằng sinh thái đô thị.
Do vậy, yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay là xây dựng một hướng dẫn cụ thể cho việc lồng ghép các tiêu chí bảo vệ môi trường trong thiết kế và quy hoạch xây dựng khu dân cư đô thị. Việc nghiên cứu triển khai đề tài này là một việc làm cần thiết và cấp bách.
Mục tiêu của đề tài là xây dựng xây dựng một hướng dẫn cụ thể cho việc lồng ghép các tiêu chí bảo vệ môi trường, là cơ sở cho việc triển khai lồng ghép các vấn đề môi trường trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng đô thị.
Nội dung đề tài gồm 2 phần:

1. Báo cáo đề tài nghiên cứu gồm:

Mở đầu
Chương I. Tình hình thực hiện công tác thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị ở Việt Nam hiện nay.
Chương II. Thực trạng đô thị hoá và các vấn đề tồn tại ảnh hưởng tới môi trường trong khu dân cư đô thị.
Chương III. Hiệu quả áp dụng các chỉ tiêu môi trường trong thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị ở Việt Nam hiện nay.
Chương IV. Sự cần thiết và tác dụng bảo vệ môi trường của các chỉ tiêu trong thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư.
Chương V. Các vấn đề chung trong thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị.
Chương VI. Hướng dẫn áp dụng các chỉ tiêu môi trường trong thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị.
- Chỉ tiêu sử dụng đất trong khu dân dụng;
- Chỉ tiêu sử dụng đất trong khu ở;
- Chỉ tiêu cây xanh đô thị;
- Tiêu chuẩn tính toán đất xây dựng trường mẫu giáo, trường phổ thông;
- Diện tích toàn bộ khu đất cho một trường học;
- Diện tích đất cho một số công trình thương nghiệp, dịch vụ;
- Chỉ tiêu cấp thoát nước;
- Chỉ tiêu cấp điện, chiếu sáng công cộng;
- Chỉ tiêu mật độ xây dựng;
- Giao thông đô thị;
- Quản lý chất thải rắn.
Chương VII. Một số chỉ tiêu môi trường cụ thể trong đánh giá tác động môi trường liên quan.
Phần kết luận

2. Dự thảo sổ tay "Hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu môi trường trong thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị"

Đây là một đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao. Sau khi hoàn thiện và phổ biến rộng rãi cuốn Sổ tay "Hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu môi trường trong thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị" sẽ phục vụ công tác bảo vệ môi trường trong thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị. Hiệu quả kinh tế là:
- Tư vấn cho các nhà quản lý đô thị, các nhà thiết kế quy hoạch đô thị, các nhà đầu tư xây dựng khu dân cư đô thị thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong quá trình thiết kế quy hoạch và xây dựng khu dân cư đô thị.
- Giúp cho việc thiết kế quy hoạch và xây dựng các khu dân cư đô thị cũng như việc nghiên cứu lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho các dự án phát triển khu dân cư đô thị được dễ dàng, thuận tiện và hoàn thiện hơn.
- Tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng và môi trường ở tất cả các cấp tiến hành thẩm định, xét duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, các đồ án quy hoạch và các dự án đầu tư phát triển khu dân cư đô thị.
Đề tài đã được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá.

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)