Nghiệm thu Dự án sản xuất thử nghiệm: Hoàn thiện công nghệ sản xuất sản phẩm chịu lửa cac bua silíc SiC làm tấm kê, trụ đỡ cho các lò nung công nghiệp gốm sứ Mã số: 101-04

Thứ hai, 27/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sản phẩm chịu lửa cac bua silíc gọi tắt là sản phẩm SiC là một trong những sản phẩm chịu lửa thuộc nhóm đặc biệt - nhóm sản phẩm không chứa ô xy.
Tùy thuộc vào hàm lượng SiC chứa trong sản phẩm, phương pháp công nghệ chế tạo, tỷ lệ và thành phần pha liên kết mà sản phẩm SiC có rất nhiều dạng và chủng loại khác nhau. Mỗi loại sản phẩm đáp ứng cho một nhu cầu sử dụng nhất định, trong đó có những chủng loại sản phẩm có chất lượng đặc biệt cao, đáp ứng sử dụng cho nhu cầu khắc nghiệt của nhiều ngành công nghiệp.
Đề tài: Nghiên cứu chế tạo sản phẩm chịu lửa cac bua silíc làm tấm kê, trụ đỡ cho các lò nung gốm sứ giai đoạn RD đã được Viện Vật liệu xây dựng Bộ Xây dựng thực hiện từ năm 2000 đến tháng 12/2002 và đã được Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu giai đoạn RD, đề tài đã được duyệt để tiến hành giai đoạn Dự án P Hoàn thiện công nghệ sản xuất sản phẩm chịu lửa SiC làm tấm kê, trụ đỡ cho các lò nung công nghiệp gốm sứ. Thời gian thực hiện Dự án P được giới hạn trong 15 tháng, từ tháng 6/2004 đến tháng 9/2005. Đến nay Dự án đã hoàn thành được những nội dung chủ yếu đề ra.
Ngày 24/3/2006 Hội đồng khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp và nghiệm thu Dự án. Dự án được Hội đồng đánh giá đạt loại khá.
Trên cơ sở những kết quả đạt được trên giai đoạn RD, Dự án thử nghiệm sản xuất đặt ra những mục tiêu sau:
- Hoàn thiện các nội dung công nghệ đã được thực hiện ở giai đoạn RD.
- Thiết lập quy trình sản xuất phù hợp với đặc điểm nguyên liệu và thiết bị thực tế;
- Phối hợp với Nhà máy Vật liệu chịu lửa Việt Đức, Công ty Gạch ngói Đồng Nai áp dụng kết quả hoàn thiện công nghệ để triển khai sản xuất sản phẩm khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Dự án đã hoàn thành những nội dung chủ yếu sau:
1. Hoàn thiện công nghệ: Đã tiến hành chuẩn hoá việc lựa chọn nguyên liệu sử dụng cho sản phẩm SiC trong điều kiện sản xuất quy mô công nghiệp và hoàn thiện các khâu công nghệ bao gồm các khâu: Tạo hình sản phẩm; xếp sản phẩm mộc để nung; hoàn thiện quy trình nung.
2. Thiết lập quy trình công nghệ sản xuất tấm kê, trụ đỡ: Đã xác định những nguyên liệu chính dùng để sản xuất sản phẩm SiC liên kết gốm làm tấm kê, trụ đỡ; xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất sản phẩm SiC liên kết gốm bao gồm 7 bước.
3. Sản xuất thử nghiệm sản phẩm tấm kê, trụ đỡ: Tiến hành sản xuất thử quy mô Pilốt và quy mô công nghiệp tại Nhà máy Vật liệu chịu lửa Việt Đức Công ty Gạch ngói Đồng Nai.
Để kiểm tra độ tin cậy của quy trình công nghệ, trước khi sản xuất quy mô công nghiệp, Dự án đã tiến hành sản xuất thử 30 tấn tấm kê, trụ đỡ ở điều kiện Pilốt.
Nội dung và kế hoạch sản xuất quy mô công nghiệp tấm kê, trụ đỡ chủ yếu thực hiện trên dây chuyền công nghệ của Nhà máy Vật liệu chịu lửa Việt Đức. Điều kiện thiết bị sản xuất tại Nhà máy này có tính tiên tiến và đồng bộ cao do đó phù hợp cho quá trình sản xuất. Khối lượng sản phẩm ở đây gần 100 tấn chủ yếu là tấm kê.
Chất lượng sản phẩm sản xuất quy mô công nghiệp được phân tích đánh giá tại Trung tâm Kiểm nghiệm vật liệu xây dựng của Viện Vật liệu xây dựng Bộ Xây dưng. Kết quả cho thấy sản phẩm SiC sản xuất trong điều kiện dây chuyền được đầu tư đồng bộ có thiết bị trộn, tạo hình, nung,… phù hợp cho sản phẩm có chất lượng thoả mãn yêu cầu đặt ra.
Ngoài ra, khi cần sản xuất khối lượng lớn có thể sử dụng lò nung Tunel nhiệt độ cao 1650oC công suất 10.000 tấn/năm.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)