Dự án thí điểm nhà ở cho người thu nhập thấp

Thứ ba, 07/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án thí điểm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đối tượng chính sách, nhà thu nhập thấp được trình bày tại cuộc hội thảo do Bộ Xây dựng tổ chức tại Hà Nội. Mô hình này dự định thực hiện cho TP.HCM, Hà Nội và nhà ở cho công nhân thuê tại Bình Dương.
Theo ông Trịnh Huy Thục, Cục trưởng Cục Quản lý nhà Bộ Xây dựng, do thả nổi vấn đề này trong nhiều năm nên nhu cầu của xã hội, đặc biệt là tại các đô thị lớn và các khu công nghiệp tập trung đã lên đến mức bức xúc cực độ, trong khi nguồn tài chính cũng như cơ cấu tổ chức, kinh nghiệm đúc kết để triển khai thực hiện còn nhiều bất cập.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2479.267' />
nguyên tắc được xác định rất rõ ngay từ đầu đối với dự án này là, nhà ở xã hội chỉ áp dụng phương thức cho thuê hoặc thuê mua đối với những người thuộc diện thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở đã được quy định tại Điều 53 và Điều 54 Luật Nhà ở.

Nhà ở xã hội xây dựng thí điểm vừa phải đảm bảo chất lượng xây dựng, phù hợp với khả năng thanh toán tiền thuê, thuê mua của người thu nhập thấp; phải được quản lý chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, xét duyệt đối tượng thuê, thuê mua cũng như việc sử dụng quỹ nhà ở xã hội - ông Thục cho biết.

Đặc biệt, trong quá trình thuê và thuê mua nhà xã hội, người thuê thuê mua không được quyền chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào trong suốt thời gian thuê, thuê mua. Nếu vi phạm, đơn vị quản lý quỹ nhà ở xã hội được quyền thu hồi nhà ở đó.

Dự án được phác thảo các thông số như sau: diện tích đất từ 3,5 ha đến 5 ha, bố trí từ 800 đến 1.000 căn hộ, số người thường xuyên sinh sống trong dự án từ 3.200 đến 4.000 người. Mẫu nhà được lựa chọn là chung cư 6 tầng không có thang máy, bố trí riêng biệt khối nhà cho thuê và thuê mua theo tỷ lệ lần lượt là 70:30.

Các căn hộ sẽ có 3 loại: từ 30m2 đến 35m2 30%; 45m2 đến 48m2 60%; 60m2 10%; hệ số diện tích sàn sử dụng trên tổng diện tích sàn xây dựng là 80% đến 85%. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án đảm bảo có sự kết nối đồng bộ, hợp quy chuẩn với toàn đô thị.

Giá cho thuê được tính theo 2 phương án, trong đó phương án thấp phương án lãi suất thu hồi vốn đầu tư là 3%/năm xem bảng được coi là phù hợp với khả năng chi trả của người thu nhập thấp. Với loại căn hộ thuê mua, người mua sẽ trả trước 20%, còn lại trả trong 15 năm.

Giá thuê mua cũng có 2 phương án, thấp nhất là xấp xỉ 406.000 đồng/tháng loại căn hộ 30m2. Người mua phải trả trước 20% giá trị căn hộ khi vào ở loại căn hộ 30m2 được định giá khoảng 90 triệu đồng, tùy tầng mà nhân hệ số tham khảo ở bảng kèm theo, phần còn lại trả dần trong 15 năm.

Các mức giá thuê, thuê mua quỹ nhà ở xã hội được điều chỉnh 5 năm/lần với tỷ lệ tăng giảm cũng đã được dự kiến. Trong những năm đầu tiên dự án đi vào hoạt động, người thuê nhà phải trả giá thuê cao hơn, sau đó sẽ giảm dần. Kết cấu căn hộ mẫu, các tính toán chi phí đầu tư, thời gian thu hồi vốn, chi phí duy tu bảo dưỡng... cũng đã được các chuyên gia Cục Quản lý nhà Bộ Xây dựng đề xuất rất cụ thể.

Tuy nhiên, tại cuộc hội thảo, đại diện một số doanh nghiệp còn tỏ ý e dè về khả năng đầu tư, thu hồi vốn khi thực hiện dự án. Rõ ràng so với cách làm lâu nay là mua đứt, bán đoạn, thì việc thực hiện các dự án nhà xã hội khó khăn hơn nhiều, nhưng chắc chắn sẽ làm được và cũng đã có nhiều doanh nghiệp bày tỏ ý định và khả năng đầu tư với chúng tôi- đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng quả quyết.

Giá cho thuê nhà ở xã hội
Phương án 1 thời gian thu hồi vốn 40 năm, lãi suất thu hồi vốn đầu tư 3%/năm
đơn vị: đồng/tháng

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2479.268' />
Nguồn tin: Báo SGGP, ngày 06/02/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)