Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ ba, 19/07/2022 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Vừa qua, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Xây dựng về kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy, Sở Xây dựng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm về công tác CCHC; các chủ trương về đẩy mạnh công tác CCHC đều được quán triệt nghiêm túc, đầy đủ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động.

Ban Giám đốc Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Hồ sơ được xử lý theo quy trình ISO, đảm bảo đúng hạn, không sai sót.

Sở đã kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong các lĩnh vực về quản lý hoạt động đầu tư xây dựng và nhà ở; đảm bảo tính công khai, minh bạch về cơ sở pháp lý trong việc áp dụng quy định để giải quyết từng hồ sơ cụ thể, đảm bảo sự thống nhất khi giải quyết hồ sơ, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; đảm bảo sự công bằng, khách quan khi giải quyết hồ sơ trên cơ sở thống nhất trong các hiểu và áp dụng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, công tác CCHC tại Sở Xây dựng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là việc phần mềm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu chưa liên kết được với phần mềm quản lý văn bản, không tự động liên kết để lấy tập tin thông báo kết quả kiểm tra đã được scan và đính sẵn trong hệ thống phần mềm quản lý văn bản.

Tỷ lệ hồ sơ nhận – trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích tại Sở Xây dựng rất thấp. Nguyên nhân do thói quen của người dân, tổ chức và doanh nghiệp muốn liên hệ nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, để được công chức có chuyên môn, nghiệp vụ trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, hoàn chỉnh hồ sơ, tránh hồ sơ tiếp nhận và bị trả lại.

Công tác xác minh thu thập hồ sơ, tài liệu còn gặp nhiều khó khăn, có những trường hợp Sở Xây dựng có văn bản nhắc nhiều lần nhưng các cơ quan, đơn vị có liên quan vẫn chậm trễ trong việc cung cấp hồ sơ tài liệu phục vụ giai quyết khiếu nại…

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính với các quan điểm đổi mới, sáng tạo, tinh gọn thủ tục hành chính; lấy sự hài lòng của công dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả trong công tác CCHC; nêu cao tinh thần chịu trách nhiệm, đảo bảo công việc được tiến hành đồng bộ, xuyên suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc, chậm trễ trong giải quyết hồ sơ, nhiệm vụ.

Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh các thủ tục/quy trình theo tiêu chuẩn ISO; hoàn chỉnh Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy định; phối hợp triển khai thực hiện Đề án thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, TP Thủ Đức sau khi được Thủ tướng phê duyệt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đề xuất chỉnh sửa phần mềm quản lý văn bản theo hướng có thể tự động liên kết để lấy tệp tin thông báo; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thấy lợi ích và tự thao tác tại nhà để nộp hồ sơ trực tuyến, qua đó nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Sở.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan ghi nhận những nỗ lực và kết quả CCHC đạt được trong thời gian qua và đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trong thời gian tới.

Đối với thủ tục, Sở Xây dựng rà soát, hiệu chỉnh lại các thủ tục hành chính đã ban hành, xây dựng và công bố quy trình đối với các thủ tục chưa ban hành; kiểm tra 14 quy trình liên thông, trong đó phân tích rõ và bỏ những quy trình liên thông không phát sinh thủ tục; đề xuất UBND TP ban hành quy định trong các quy trình liên thông thì các cơ quan liên quan khi được lấy ý kiến phải có trách nhiệm trả lời bằng văn bản; xây dựng một phần mềm để liên thông xử lý và trả lời trên hệ thống; hướng dẫn xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng yêu cầu Sở Xây dựng hoàn thiện sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp quy định, chủ động ban hành Quy chế hoạt động của các phòng; chuẩn bị phương án triển khai Đề án thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, TP Thủ Đức sau khi Đề án được Thủ tướng phê duyệt.

Về công nghệ thông tin, Sở Xây dựng quân tâm nâng cấp hệ thống trang thông tin điện tử và các ứng dụng đang triển khai trên cơ sở cập nhật thường xuyên và tăng thêm tiện ích, trong đó có phần tiếp nhận phản ánh và phân công người xử lý, công khai các thông tin cần thiết như cấp giấy phép xây dựng…; nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý các dự án nhà ở xã hội, nhà tái định cư,…; xác định danh mục văn bản thực hiện chữ ký số và ban hành quy định thực hiện chữ ký số trong cơ quan;…

Nguồn: Hochiminhcity.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)