Tên đề tài: Nghiên cứu xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo bồi dưỡng chủ nhiệm khảo sát xây dựng.

Thứ ba, 26/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  RD 09-08.Chủ nhiệm đề tài:  ThS. Nguyễn Anh Dũng.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1212. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Ngày nay, các doanh nghiệp xây dựng đã nhận thức sâu sắc rằng, chất lượng công trình xây dựng là thương hiệu của doanh nghiệp, chất lượng công trình xây dựng thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp, góp phần tạo nên danh tiếng, từ đó mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để công trình xây dựng đạt được chất lượng tốt thì ngay từ khâu khảo sát cần phải được chú trọng, các chủ thể tham gia vào công tác này, đặc biệt là Chủ nhiệm khảo sát xây dựng cần phải được đào tạo bồi dưỡng để có đầy đủ về điều kiện năng lực theo quy định của Luật Xây dựng. Tuy nhiên, cho tới nay, việc xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức Chủ nhiệm khảo sát xây dựng chưa được tiến hành một cách bài bản và nghiêm túc. Hiện tại, các cán bộ chuyên nghiệp làm công tác khảo sát xây dựng phần lớn được đào tạo tại trường Đại học Mỏ-địa chất, hoặc tại các khoa, ngành không chuyên về khảo sát xây dựng tại các trường đại học khác.

Trong những năm gần đây, bên cạnh phần lớn các công trình có chất lượng tốt, một số nơi đang còn tồn tại những công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng, thậm chí còn gây ra sự cố làm thiệt hại lớn về người và tài sản; tình trạng thất thoát, lãng phí trong sử dụng vốn đầu tư xây dựng công trình vẫn được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng…Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do năng lực quản lý ngay từ khâu khảo sát xây dựng, mà người nắm giữ vai trò quan trọng quyết định trong việc khảo sát xây dựng là Chủ nhiệm khảo sát xây dựng đang còn hạn chế. Không những thế, hiện nay chúng ta đang đón nhận nhiều dự án xây dựng lớn sẽ được đầu tư tại Việt Nam đòi hỏi phải có những cán bộ đảm nhận được chức danh Chủ nhiệm khảo sát xây dựng nắm vững pháp luật, tinh thông về nghề nghiệp, đủ khả năng để quản lý.

Ngoài ra, do mô hình tổ chức quản lý Nhà nước về công tác khảo sát xây dựng ở nước ta và các nước trên thế giới, cũng như trong khu vực có những khác biệt nhất định. Do vậy, các chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng Chủ nhiệm khảo sát xây dựng ở nước ngoài hoặc không đặt ra, hoặc chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn của nước ta…

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Chủ nhiệm khảo sát xây dựng đã quy định trong Luật Xây dựng. Chương trình và tài liệu này phải đảm bảo:

- Nắm vững nội dung cơ bản các quy định của pháp luật, các chế độ chính sách mới của Nhà nước và của ngành Xây dựng liên quan đến công tác Chủ nhiệm khảo sát xây dựng.

- Cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực khảo sát xây dựng, cũng như trên các lĩnh vực công nghệ, thiết bị và vật liệu xây dựng.

- Nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm tổ chức, quản lý và điều hành đối với Chủ nhiệm khảo sát xây dựng.

Nội dung đề tài:

Tiến hành điều tra khảo sát nhu cầu bồi dưỡng kiến thức của đội ngũ Chủ nhiệm khảo sát xây dựng.

Nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm chuyên gia, các tài liệu trong và ngoài nước có liên quan.

Xây dựng chương trình khung bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ Chủ nhiệm khảo sát xây dựng.

Chỉnh sửa sau khi hội thảo, hoàn thiện chương trình, trình Bộ phê duyệt.

Tiến hành biên soạn tài liệu.

Kết quả đề tài:

Xây dựng Chương trình đào tạo bồi dưỡng Chủ nhiệm khảo sát xây dựng.

Biên soạn Tài liệu đào tạo bồi dưỡng Chủ nhiệm khảo sát xây dựng.

 

Nguồn: Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)