Nghiệm thu 04 Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam

Thứ năm, 20/02/2014 15:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/02/2014, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu 04 Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN… :2013 Hào kỹ thuật bê tông cốt thép (BTCT) thành mỏng đúc sẵn; TCVN…:2013 Bể tự hoại BTCT đúc sẵn ; TCVN …:2014Mương BTCT thành mỏng đúc sẵn; và TCVN…:2014 Hố ga BTCT thành mỏng đúc sẵn – các Dự thảo do Hội Công nghiệp bê tông Việt Nam chủ trì soạn thảo. TS. Nguyễn Trung Hòa –Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Nguyễn Trung Hòa phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng nghiệm thu

Tại cuộc họp, đại diện các nhóm tác giả đã lần lượt báo cáo về lý do và sự cần thiết, phạm vi ứng dụng cũng như các phuơng pháp xây dựng Dự thảo tiêu chuẩn. Báo cáo về TCVN…2013 Bể tự hoại BTCT đúc sẵn, nhóm tác giả cho biết: Bể tự hoại là bộ phận chính của nhà tiêu tự hoại, với hình thức phổ biến nhất là bể hình hộp xây bằng gạch hoặc BTCT có 1 – 2 ngăn; trong đó bể tự hoại đúc sẵn bằng bê tông thành mỏng có kết cấu gọn nhẹ, dễ lắp đặt, có thể lắp đặt ở những nơi có nước ngầm. Tuy chưa có tiêu chuẩn quốc gia, bể tự hoại vẫn được ứng dụng tại nhiều địa phương trong cả nước. Để đảm bảo quản lý chất lượng loại sản phẩm này, việc biên soạn một bộ tiêu chuẩn thống nhất là vô cùng cần thiết. Trên cơ sở tham khảo các tài liệu tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, phối hợp cùng cơ quan chuyên môn các địa phương như Hà Nội, Vũng Tàu, Thái Bình…, nhóm tác giả đã hoàn thành bộ tiêu chuẩn gồm 2 phần - bể tự hoại BTCT đúc sẵn dùng cho nhà vệ sinh đô thị và nhà tiêu nông thôn. Bộ tiêu chuẩn đã đề ra các yêu cầu kỹ thuật và mức chỉ tiêu tương ứng, xây dựng các phương pháp thử để xác định chỉ tiêu kỹ thuật của bể tự hoại BTCT đúc sẵn, đồng thời góp phần đồng bộ hóa nhóm tiêu chuẩn Việt Nam về xây dựng hệ thống thoát nước và môi trường đô thị - nông thôn Việt Nam.

Về Dự thảo TCVN…:2014 Hố ga BTCT thành mỏng đúc sẵn, nhóm tác giả cho biết: Hố ga BTCT (gồm hố thu nước mưa, giếng thăm, và gần đây áp dụng thêm hố ngăn mùi được lắp đặt phía sau hố thu) từ lâu đã có tiêu chuẩn riêng tại nhiều quốc gia trên thế giới, song tại Việt Nam chưa có tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm này. Quá trình đô thị hóa mạnh mẽ trong những năm gần đây đòi hỏi Việt Nam cần có một bộ tiêu chuẩn về hố ga phù hợp, góp phần cải thiện diện mạo các đô thị, nâng cao chất lượng sống của cư dân. Căn cứ vào thực tế sản xuất các sản phẩm bê tông thành mỏng đúc sẵn tại một số tỉnh thành trong cả nước, kết hợp tham khảo các tài liệu tiêu chuẩn trong và ngoài nước, nhóm tác giả đã xây dựng thành công bộ tiêu chuẩn với hai phần – tiêu chuẩn cho hố thu nước mưa và hố ngăn mùi, và tiêu chuẩn cho giếng thăm hình hộp – hai loại sản phẩm ứng dụng nhiều trong các công trình thoát nước đô thị.

Trình bày về dự thảo TCVN …:2013 Hào kỹ thuật BTCT thành mỏng đúc sẵn, nhóm tác giả nêu rõ: việc sử dụng hào kỹ thuật, tuy nen kỹ thuật là giải pháp tối ưu nhằm khắc phục tình trạng đào bới vỉa hè lòng đường phục vụ lắp đặt các công trình hạ tầng kỹ thuật, cũng như khắc phục các hạn chế trong công tác ngầm hóa đường dây điện, thông tin liên lạc, tạo diện mạo đẹp cho các đô thị, giảm thiểu tai nạn giao thông. So với cống, bể và tuy nen kỹ thuật, hào kỹ thuật thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội trong quá trình đầu tư xây dựng, vận hành, sửa chữa và bảo trì. Dạng sản phẩm này chưa có tiêu chuẩn chung ở cấp quốc gia, tuy đã được sản xuất và sử dụng rộng rãi tại nhiều đô thị trên cả nước. Việc xây dựng TCVN Hào kỹ thuật là rất cần thiết, đáp ứng thực tế phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị của Việt Nam hiện nay. Tên cơ sở khảo sát tình hình sản xuất, sử dụng sản phẩm tại các công trình đã xây dựng trong các đô thị, kết hợp tham khảo các tài liệu tiêu chuẩn liên quan trong và ngoài nước, nhóm tác giả đã tiến hành phân tích, so sánh lựa chọn và đề xuất Dự thảo tiêu chuẩn phù hợp cho sản phẩm.

Dự thảo TCVN…:2013 Mương BTCT thành mỏng đúc sẵn – theo trình bày của nhóm tác giả - được biên soạn trên cơ sở soát xét tiêu chuẩn TCVN 6394:1998 Cấu kiện bê tông vỏ mỏng có lưới thép. Đây là tiêu chuẩn được ban hành từ năm 1998, tới nay nhiều nội dung, số liệu đã lạc hậu, cần soát xét, điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế. Ngoài ra, việc xây dựng một tiêu chuẩn mới cũng sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu chuẩn hóa các sản phẩm mươmg BTCT đúc sẵn trong cả nước, để thống nhất chỉ tiêu, kiểu dáng cơ bản, tạo thuận lợi cho công tác thiết kế, thi công, quản lý chất lượng công trình xây dựng trong cả nước.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá rất cao nỗ lực của các nhóm tác giả trong việc nghiên cứu soạn thảo các Dự thảo tiêu chuẩn. Hội đồng cũng nhất trí với bố cục mạch lạc, chặt chẽ của các Dự thảo. Bên cạnh đó, Hội đồng đóng góp một số ý kiến về thuật ngữ, văn phong sao cho phù hợp với một văn bản tiêu chuẩn. Một số nội dung cũng được Hội đồng thảo luận bổ sung thêm hoặc rút gọn, để các tiêu chuẩn phù hợp hơn, dễ hiểu đối với người đọc và dễ ứng dụng vào thực tế.

Kết luận cuộc họp, TS. Nguyễn Trung Hòa, Chủ tịch Hội đồng nhất trí với ý kiến của toàn thể Hội đồng, lưu ý các nhóm tác giả nghiên cứu hoàn thiện các Dự thảo theo ý kiến Hội đồng trước tháng 4/2014, để Bộ Xây dựng có cơ sở trình Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định, và trình Bộ Khoa học & Công nghệ công bố.

Bốn Dự thảo tiêu chuẩn đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)