Báo cáo về các tồn tại, bất cập của hệ thống văn bản pháp luật về hợp đồng xây dựng và các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai

Thứ hai, 26/08/2024 16:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có văn bản 4797/BXD-KTXD về việc báo cáo về các tồn tại, bất cập của hệ thống văn bản pháp luật về hợp đồng xây dựng và các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai.

Theo đó, căn cứ chức năng quản lý nhà nước về hợp đồng xây dựng quy định tại khoản 3 Điều 162 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 61 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 và nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Điều 12 Nghị định số 15/2023/NĐ-CP.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về hợp đồng xây dựng đảm bảo phù hợp với nhu cầu quản lý nhà nước trong bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, hội nhập quốc tế sâu rộng, cũng như xử lý những tồn tại, bất cập trong quá trình xác lập và quản lý hợp đồng xây dựng tại các dự án đầu tư xây dựng trong giai đoạn vừa qua, Bộ Xây dựng đề nghị Quý cơ quan/ đơn vị phối hợp, báo cáo về một số nội dung sau:

1. Rà soát/ chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá công tác quản lý, thực hiện hợp đồng xây dựng tại các dự án thuộc lĩnh vực/ địa bàn quản lý được phân công phụ trách trong giai đoạn vừa qua, trong đó tập trung vào những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp thực hiện, đặc biệt là đối với các hợp đồng xây dựng thuộc các công trình/ dự án quy mô lớn, dự án trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia.

2. Đối với các cơ quan/ đơn vị có dự án sử dụng vốn ODA và/ hoặc áp dụng mẫu hợp đồng xây dựng theo thông lệ quốc tế: Rà soát, đánh giá những bất cập, tồn tại của hệ thống pháp luật về hợp đồng xây dựng và các quy định có liên quan trên cơ sở đối chiếu, so sánh với thông lệ quốc tế và quy định của nhà tài trợ, cũng như những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện hợp đồng và đề xuất phương án xử lý (nếu có).

3. Đối với Bộ Giao thông vận tải: Đề nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác thưởng hợp đồng đối với các gói thầu xây lắp theo quy định tại Nghị định số 15/2023/NĐ-CP, trong đó bao gồm đánh giá về các điều khoản trong hợp đồng đã ký về cơ chế này, tính khả thi cũng như nhận định về những rủi ro, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất phương án xử lý (nếu có).

Đề nghị gửi báo cáo (bản cứng và bản mềm) về Bộ Xây dựng trước ngày 15/9/2024 để tổng hợp. Chi tiết liên hệ đồng chí Bùi Thái Bình, Chuyên viên Cục Kinh tế xây dựng tại số điện thoại 0918080786 và/hoặc email b.thai.binh@gmail.com.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_4797-BXD-KTXD_26082024.pdf


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4797/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)