Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm và làm việc tại Séc

Thứ năm, 05/09/2024 18:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hôm 4/9, Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã dẫn đầu Đoàn công tác tới thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật về lĩnh vực quy hoạch đô thị, xây dựng, kiến trúc.

Chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Séc, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.


Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã dẫn đầu Đoàn công tác làm việc với Bộ Phát triển Vùng tại Cộng hòa Séc

Tham dự cùng Đoàn công tác của Bộ Xây dựng còn có ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Hoàng Minh Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng Hòa Séc, Dương Hoài Nam, cùng lãnh đạo một số Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng và Văn phòng Quốc hội.

Tại buổi làm việc với Bộ Phát triển Vùng của Cộng hòa Séc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, trong gần 75 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc đã không ngừng được tăng cường, củng cố và phát triển mạnh mẽ. Chuyến thăm và làm việc này cũng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hai nước nói chung cũng như quan hệ giữa hai bộ nói riêng. Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Cùng với đó, tốc độ đô thị hóa nhanh cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác quy hoạch đô thị, đầu tư hạ tầng đô thị và nhà ở, đặc biệt nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Bộ trưởng mong muốn, với kinh nghiệm và quá trình triển khai thực tế của Cộng hòa Séc, hai bên sẽ cùng nhau thảo luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quy hoạch không gian đô thị, quản lý đô thị, phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở có thu nhập thấp… Bộ trưởng mong muốn lắng nghe chia sẻ các quy định pháp luật về hệ thống quy hoạch đô thị của Cộng hòa Séc, các yêu cầu trong quản lý quy hoạch đô thị đối với các khu vực đặc thù; các hoạt động tổ chức giám sát trong việc thực hiện quy hoạch, kiểm soát kiến trúc trong đô thị, kế hoạch thực hiện quy hoạch đô thị; việc tổ chức phân cấp, phân quyền trong quy hoạch đô thị…


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn hai bên cùng nhau thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quy hoạch không gian đô thị, quản lý đô thị, phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở có thu nhập thấp...

Bên cạnh đó, hai bên đã trao đổi thông tin về sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các cơ quan cấp quốc gia trong việc quản lý quy hoạch đô thị phù hợp với định hướng, chiến lược của quốc gia, công tác lập và quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn, về phân định vị trí, vai trò của các loại quy hoạch…

Về phía bạn, Thứ trưởng Bộ Phát triển Vùng, Radim Sršeň, đã trao đổi một số kinh nghiệm trong quản lý quy hoạch đô thị, thực hiện quy hoạch ở cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp quận..., việc quản lý và chính sách về nhà ở thu nhập thấp tại Cộng hòa Séc. Ông bày tỏ mong muốn hai Bộ sẽ tăng cường hợp tác, chia sẻ trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, kiến trúc, nhà ở thu nhập thấp thông qua các cuộc làm việc với các đơn vị chuyên môn của hai bên theo hướng thực chất, thiết thực, hiệu quả, đồng thời cũng mong muốn sẽ có nhiều hoạt động làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tiến tới chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc (1950 - 2025).


Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Séc

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Tại buổi làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Dương Hoài Nam bày tỏ vui mừng và chia sẻ thông tin hợp tác trên một số lĩnh vực giữa hai nước với đoàn công tác. Đại sứ cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc hiện có khoảng 100.000 người, luôn tham gia tích cực và đóng góp cho sự phát triển chung ở nước sở tại cũng như quê hương Việt Nam; là nhân tố quan trọng đóng vai trò cầu nối góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực của Việt Nam - Cộng hòa Séc, sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Séc. Đặc biệt trong năm tới, kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Bộ trưởng tin tưởng các cán bộ nhân viên Đại sứ quán sẽ tiếp tục nỗ lực, vượt qua những khó khăn để thực hiện tốt công tác đối ngoại, đóng góp tích cực trong sự phát triển chung, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm sâu sắc hơn và thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)