Nghiệm thu Tiêu chuẩn: Thép tròn cán nóng dùng làm cốt cho bê tông Mã số: TC 19-05

Thứ sáu, 18/05/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/5/2007, Hội đồng KHKT chuyên ngành Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu tiêu chuẩn "Thép tròn cán nóng dùng làm cốt cho bê tông" Mã số TC 19 - 05 do Tiến sỹ Thái Bá Chu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì thực hiện.

Hiện nay, tại Việt Nam đang tồn tại hai tiêu chuẩn đều có hiệu lực về cùng một sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng, đó là tiêu chuẩn TCVN 1651:1985 và tiêu chuẩn TCVN 6285:1997 được biên soạn từ ISO 6935-2:1991. Đây là một vấn đề bất hợp lý và gây khó khăn vướng mắc kéo dài nhiều năm cho việc kiểm tra chất lượng sản phẩm nói riêng và kiểm tra nghiệm thu cho các công trình xây dựng nói chung. Các vấn đề nổi cộm này chính là lý do để biên soạn một tiêu chuẩn mới nhằm mục tiêu bổ sung sửa đổi và tiêu chuẩn hoá phù hợp với yêu cầu kỹ thuật hiện nay.

Để khắc phục các bất hợp lý, các thiếu sót về yêu cầu kỹ thuật của tiêu chuẩn hiện hành, nội dung chính của việc soát xét tiêu chuẩn này bao gồm bổ sung, sửa đổi các phần của tiêu chuẩn sao cho phù hợp với khoa học công nghệ mới, theo định hướng hội nhập tiêu chuẩn châu Âu và hoàn toàn có thể thay thế cho tiêu chuẩn hiện hành TCVN 1651:1985.

Nhằm làm rõ nghĩa hơn phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn, tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật cho thép tròn cán nóng mặt ngoài nhẵn hoặc có gân gọi tắt là thép cốt dùng làm cốt cho các kết cấu bê tông cốt thép thông thường và để làm cốt không dự ứng lực cho các kết cấu bê tông dự ứng lực.

Tóm lại, việc soát xét tiêu chuẩn là rất cần thiết, tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất, thiết kế và sử dụng trong quá trình hội nhập. Tiêu chuẩn đã được Hội đồng nghiệm thu và xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)