Năm 2025, 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa TPHCM sử dụng nền tảng số

Thứ năm, 12/09/2024 14:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Từ nay đến năm 2025, TPHCM sẽ triển khai các nền tảng số hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, phấn đấu đạt tối thiểu 60% doanh nghiệp sử dụng nền tảng số.

Chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố đến năm 2025.

Kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TPHCM thực hiện chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Theo đó, đến năm 2025 sẽ triển khai các nền tảng số hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy nhanh chuyển đổi số. Đảm bảo 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thành phố được tiếp cận, cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, được tiếp cận dùng thử các nền tảng chuyển đổi số.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt tối thiểu 60%; đồng thời thiết lập mạng lưới tư vấn viên đáp ứng các tiêu chí, quy định để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Để thực hiện mục tiêu trên, nhiệm vụ và giải pháp đầu tiên được UBND TPHCM đặt ra đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về chuyển đổi số cho doanh nghiệp, thông tin về các hoạt động và nội dung của kế hoạch này nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số, lan tỏa những cách làm hay, mô hình doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

Cùng với đó, vận động các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Thành phố tham gia tiếp cận, cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, sử dụng các nền tảng số để chuyển đổi số.

Thành phố yêu cầu các sở, ngành và UBND các quận huyện, TP Thủ Đức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký tài khoản trên Cổng thông tin của chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số tại địa chỉ http://smedx.vn. Tổ chức hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số doanh nghiệp để cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu và ứng dụng các nền tảng số để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chuyển đổi số; tư vấn về kế hoạch chuyển đổi số cho các doanh nghiệp; đào tạo chuyên sâu theo quy mô, giai đoạn, lĩnh vực chuyển đổi số.

Sở TTTT TPHCM được UBND Thành phố giao phối hợp với Bộ TTTTT lựa chọn các nền tảng số phù hợp giới thiệu các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng các nền tảng số. Kết nối thông tin giữa các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi số và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số. Đồng thời triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.

UBND TPHCM cho biết sẽ hỗ trợ kinh phí tư vấn, thuê, thuê mua giải pháp chuyển đổi số (quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh) cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đối tượng hỗ trợ là các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn Thành phố, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh có nhu cầu chuyển đổi số.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao làm đầu mối tiếp nhận các đề xuất kinh phí chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của các cơ quan, tổ chức, xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước hỗ trợ hằng năm và trung hạn từ nguồn ngân sách chi thường xuyên trình UBND Thành phố để tổng hợp chung vào dự toán ngân sách trình HĐND Thành phố thông qua. Xây dựng phương án giao nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cơ sở dự toán chi ngân sách Thành phố được bố trí.

Các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM chủ động căn cứ nhu cầu của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách, hằng năm và trung hạn xây dựng kế hoạch và đề xuất nhu cầu, kinh phí hỗ trợ.

Sở Tài chính, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở TT&TT, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố xem xét, quyết định bố trí nguồn kinh phí triển khai kế hoạch này theo quy định.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng được yêu cầu cung cấp thông tin chính xác theo quy định; chịu trách nhiệm về những thông tin đã cung cấp; nếu có vướng mắc phản ánh, kiến nghị kịp thời; sử dụng các nguồn lực hỗ trợ của Thành phố phù hợp, hiệu quả, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)