Quyết tâm, quyết liệt trong chuyển đổi số, cải cách hành chính

Thứ năm, 18/01/2024 14:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhấn mạnh đến các nhiệm vụ cụ thể về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị phát huy những thành công đạt được, quyết tâm, quyết liệt, làm vì danh dự như đã thực hiện với việc giải phóng mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị. 

Chiều 17/1, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 thành phố Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị còn có Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ; đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện các bộ, ngành trung ương và sở, ban, ngành thành phố, quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn.

Chỉ số cải cách hành chính tiếp tục nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp... Theo đó, năm 2023, dự báo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR-Index) của Hà Nội sẽ tiếp tục nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu.

Trong năm 2023, sau một năm thực hiện Đề án phân cấp, ủy quyền, đến nay, 708/1.895 (đạt tỷ lệ gần 40%) thủ tục hành chính của thành phố đã có phương án ủy quyền giải quyết. Ngoài ra, Hà Nội đã ban hành các quyết định ủy quyền giải quyết 578 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 94%).

Đến nay, thành phố hoàn thành chuẩn hóa quy trình điện tử của 1.893/1.893 thủ tục hành chính; hoàn thành khai báo, kiểm thử và tiếp nhận hồ sơ thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia 950/1.191 dịch vụ công…

Triển khai công cuộc chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, sau 2 năm thực hiện, Hà Nội đã xây dựng được một cơ sở dữ liệu dân cư với hơn 7 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân; hơn 5,9 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử được thu nhận, đạt 100%. Trong đó, kích hoạt hơn 5,1 triệu tài khoản định danh mức 1 và mức 2, đạt hơn 85%.

Đáng chú ý, có gần 7,1 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế được đồng bộ với dữ liệu dân cư, có thể sử dụng để khám, chữa bệnh; 718/718 các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế áp dụng dùng căn cước công dân để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế…

Năm 2024, thành phố đặt ra nhiệm vụ đột phá mạnh mẽ trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến; xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung thành phố, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương...

Quang cảnh hội nghị.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, năm 2023, toàn Thành phố đã có sự thay đổi sâu sắc về nhận thức “Không thay đổi nhận thức khó có kết quả như hôm nay. Chỗ nào mà người đứng đầu, nhận thức sâu sắc, thực sự sự lãnh đạo, chỉ đạo, đưa vào kế hoạch hàng tuần, tháng quý chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực” - Chủ tịch UBND Thành phố nói.

Thay đổi sâu sắc về nhận thức của lãnh đạo và người dân đến từng cấp xã, phường, tổ dân phố

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá, năm 2023, thành phố đã có sự thay đổi sâu sắc về nhận thức của lãnh đạo và người dân đến từng cấp xã, phường, tổ dân phố. Năm 2023, Hà Nội đã hợp nhất 3 Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06. Đây là thuận lợi lớn của Thủ đô, từ đó, tích hợp được các kế hoạch, nhiệm vụ triển khai, tiết kiệm nguồn lực và thời gian.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Hà Nội cũng phát huy được tính sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của các đơn vị với nhiều mô hình, công cụ, hướng trong một quỹ đạo chung; phát huy được hiệu quả; phát huy được vai trò của thanh niên, Tổ chuyển đổi số ở cộng đồng (cấp thôn, bản, tổ dân phố) với sự hỗ trợ hiệu quả của công an cơ sở…

Nhấn mạnh đến các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nêu loạt vấn đề dân sinh và công tác chỉ đạo, điều hành và đề nghị việc tích hợp các nhiệm vụ với kế hoạch, tiến độ cụ thể tới từng sở, ngành, quận, huyện; bám sát các chỉ đạo của trung ương, trong đó phát huy những thành công của năm 2023 và năm 2024, quyết tâm, quyết liệt, làm vì danh dự như đã thực hiện với việc giải phóng mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đối với việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, mục đích cao nhất là người hưởng an sinh xã hội không chỉ nhận tiền thuận lợi nhất và còn phải thuận tiện trong chi tiêu. Trong đó, không chạy theo thành tích, mở được bao nhiêu tài khoản mà hướng đến người dân rút được tiền trong bao lâu, có nhanh và thuận tiện không. Đồng chí Trần Sỹ Thanh lưu ý các đơn vị tùy theo địa bàn, tuổi tác của từng người, nhu cầu cá nhân… để phục vụ yêu cầu chính đáng của người dân.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)