Hội nghị toàn quốc Sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ

Thứ tư, 12/07/2023 16:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 12/7/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị toàn quốc Sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).


Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị toàn quốc về chuyển đổi số quốc gia (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp tỉnh và Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đại diện một số doanh nghiệp.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới điểm cầu tại trụ sở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước, đồng thời là công việc mới, khó, nhạy cảm. Thời gian qua, nhiệm vụ này đã được triển khai bài bản, tích cực, đúng hướng, đặc biệt việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt kết quả tương đối tốt so với nhiều nước, với quan điểm dữ liệu là quan trọng và cấp bách.

Trong 6 tháng đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện thể chế số, tạo lập hành lang pháp lý giúp kiến tạo sự phát triển trên không gian số, giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn chuyển đổi số thời gian vừa qua, kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn nhằm thúc đẩy chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam.

Về cơ sở dữ liệu, đến tháng 6/2023, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 13 Bộ, ngành, 4 doanh nghiệp và 63/63 địa phương để phục vụ khai thác thông tin dân cư. Việc khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp tiết kiệm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; hạn chế việc di chuyển; thời gian chờ đợi; hạn chế việc phải kiểm tra xác minh mà sử dụng dữ liệu của các Bộ, ngành để xác thực, xác minh thông tin trên giấy tờ tùy thân... giúp tiết kiệm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức được triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu trên quy mô quốc gia với tiến độ nhanh so với thời gian để các cơ sở dữ liệu quốc gia trước đó đạt mức độ bao phủ tương tự.

Tính đến hết ngày 30/6/2023, đã có 96 Bộ, ngành, địa phương hoàn thành kết nối và đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có chuyển biến rõ rệt. Đây là kết quả thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quyết tâm của Bộ Nội vụ và nỗ lực phối hợp các Bộ, ngành, địa phương.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Xây dựng

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số và Đề án 06 tại đơn vị, địa phương mình, đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm triển khai, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các Bộ, ngành, địa phương; sự chỉ đạo quyết liệt của các thành viên Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số; vai trò nòng cốt của lực lượng công an nhân dân trong triển khai Đề án 06; sự đồng lòng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những kết quả tích cực này mới chỉ là bước đầu, vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn. Nhằm khắc phục các khó khăn, phát huy kết quả đã đạt được, Thủ tướng chỉ đạo phải xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan cần được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, tạo nhiều đột phá hơn với quan điểm toàn dân, toàn diện, tổng thể, không để ai bị bỏ lại phía sau nhưng phải có ưu tiên.

Các ưu tiên được Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ: phát triển dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” (dữ liệu là tài nguyên), phát triển các dịch vụ công trực tuyến gắn với đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và có đối tượng bao phủ lớn; phát triển các nền tảng (nhất là các cơ sở dữ liệu quốc gia); bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách cho chuyển đổi số quốc gia nói chung và Đề án 06 nói riêng với phương châm một văn bản điều chỉnh nhiều văn bản, áp dụng quy trình rút gọn. Các Bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân theo chỉ đạo của Chính phủ; kiên quyết chỉ ban hành thủ tục hành chính mới trong trường hợp thật sự cần thiết. Đẩy mạnh ứng dụng, triển khai các nền tảng số, sớm hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về công chức, viên chức để chính thức đưa vào hoạt động vào cuối năm 2023... Đồng thời cần đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các Bộ, ngành, địa phương nhằm tạo ra những giá trị mới.

Nhấn mạnh năm 2023 là năm “tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, công cuộc chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 sẽ được triển khai thành công ở cấp độ quốc gia, thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.  

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)