Lạng Sơn: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước chuyển đổi số ngành xây dựng

Thứ năm, 20/10/2022 15:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, Sở Xây dựng Lạng Sơn đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành của đơn vị. Qua đó, góp phần hướng đến hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số ngành xây dựng giai đoạn 2021 – 2025.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã ban hành các chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành xây dựng giai đoạn 2021 – 2025, dựa trên các mục tiêu đề ra, Sở Xây dựng đã triển khai nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị CNTT. Cùng đó, chủ động kết nối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển đổi số và bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số.

Cán bộ Sở Xây dựng vận hành thử nghiệm trang công khai thông tin quy hoạch

Nhằm đáp ứng nhu cầu về hạ tầng CNTT, đơn vị đã đầu tư nâng cấp, lắp đặt mới khoảng 50 máy vi tính, laptop có cấu hình đáp ứng khả năng lưu trữ, truyền tải các thông tin sau khi số hoá. Riêng về công tác soạn thảo và lưu trữ văn bản mật, zở đã bố trí máy tính, máy in không kết nối mạng để phục vụ công tác soạn thảo văn bản mật và đã đăng ký với Công an tỉnh trang bị một ổ cứng ngoài nhằm phục vụ lưu trữ văn bản mật. Trong công tác quản lý hồ sơ, Sở Xây dựng đã triển khai sử dụng 1 chứng thư số tổ chức và 12 chữ ký số cá nhân. Nhờ đó, công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ, xử lý thủ tục liên quan đến lĩnh vực được thực hiện dễ dàng, đảm bảo an toàn.

Về nhân lực, sở bố trí 1 cán bộ có trình độ chuyên ngành đại học về CNTT phụ trách công tác quản lý hệ thống cũng như khắc phục các sự cố trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, Sở đã tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng về CNTT, chuyển đổi số. Trong năm 2022, sở đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin địa lý EK (có địa chỉ tại Hà Nội) tổ chức buổi “Giới thiệu, đào tạo sử dụng hệ thống thông tin quy hoạch xây dựng dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành xây dựng tỉnh”. Qua các nội dung bồi dưỡng, đội ngũ lãnh đạo và cán bộ các phòng chuyên môn của đơn vị đã nắm vững các kiến thức về thu thập, tích hợp các dữ liệu của ngành xây dựng đã được số hoá lên website.

Để góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số ngành xây dựng, Sở đã và đang triển khai Dự án Xây dựng Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành xây dựng tỉnh Lạng Sơn với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, từ tháng 9/2022, đơn vị đã giới thiệu và vận hành thử nghiệm trang thông tin quy hoạch tỉnh Lạng Sơn tại địa chỉ: quyhoach.langson.gov.vn.

Ông Vũ Đạo Huân, chuyên viên phụ trách quản lý vận hành trang thông tin cho biết: Hiện tại, trang đã công khai thông tin quy hoạch đô thị tại 11 huyện, thành phố. Thời gian tới, các thông tin về quy hoạch nông thôn sẽ tiếp tục được cập nhật. Dự kiến, trang thông tin trên sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2022. Đây được xem là một trong những bước đầu tiên trong công cuộc chuyển đổi số ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Anh Dương Công Khanh, người dân phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết:  Qua trang công khai thông tin quy hoạch của Sở Xây dựng, tôi có thể dễ dàng tra cứu các thông tin về đất đai như: vị trí hiện thời; địa chỉ; tọa độ; thông tin quy hoạch… bằng điện thoại thông minh. Tôi thấy trang thông tin này rất hữu ích cho người dân khi tìm hiểu các thông tin phục vụ cho nhu cầu xây dựng, đầu tư.

Ngoài việc tiếp tục hoàn thiện trang thông tin quy hoạch, hiện nay, Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật số liệu ngành lên các phần mềm do Bộ Xây dựng cung cấp gồm: Phần mềm báo cáo thống kê Bộ Xây dựng (http://thongke.xaydung.gov.vn); phần mềm thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam – Bộ Xây dựng (http://quyhoach.xaydung.gov.vn). Qua đó, góp phần xây dựng kho dữ liệu ngành trên địa bàn cả nước.

Ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công việc và góp phần sẵn sàng cho công tác chuyển đổi số. Đồng thời, huy động các nguồn kinh phí để nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Cùng đó, đơn vị thường xuyên cập nhật, nâng cấp các phần mềm chuyên ngành phục vụ nhiệm vụ công tác, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin, quản lý và sử dụng website của đơn vị và những nhiệm vụ khác liên quan đến việc phát triển Chính phủ điện tử.

Những nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi số ngành xây dựng hướng đến góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong việc tìm hiểu các thông tin, thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Đồng thời, góp sức vào hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

“Sở Xây dựng đang là một trong những đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh hiện nay. Trong giai đoạn 2021-2025, chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường tích hợp, hợp nhất dữ liệu về quy hoạch và dữ liệu đất đai. Từ đó, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư trong việc tìm hiểu, tra cứu các thông tin”.
 
Ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)