Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số

Thứ tư, 06/07/2022 15:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với quyết tâm đến năm 2030 cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, các địa phương, đơn vị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang nỗ lực triển khai hàng loạt các giải pháp công nghệ trên nhiều lĩnh vực nhằm tối ưu hóa các hoạt động quản lý, điều hành cũng như cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân sử dụng quét mã QR khi mua hàng tại chợ trên địa bàn TP Vũng Tàu (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu)

* Những tháng đầu năm 2022, TP Vũng Tàu đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đến nay, 17/17 UBND phường, xã đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và ban hành kế hoạch thực hiện. 100% văn bản hành chính thông thường (trừ văn bản mật) của các phòng, ban chuyên môn đều được gửi nhận trên môi trường điện tử và được ký số.

Bên cạnh đó, thành phố đã triển khai có hiệu quả hình thức họp trực tuyến giữa UBND thành phố với UBND 17 phường, xã qua ứng dụng jabber; tổ chức tập huấn hướng dẫn cho các phòng, ban đơn vị sử dụng mã QR code và quét mã QR code nhận tài liệu họp trên môi trường mạng cho các buổi họp không giấy…

Trong lĩnh vực chuyển đổi số về kinh tế số và xã hội, thành phố đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai mô hình chợ 4.0, thanh toán không dùng tiền mặt tại 4 chợ: chợ Vũng Tàu, chợ phường Thắng Nhất, chợ hải sản Nguyễn Công Trứ và chợ phường 7. Kết quả, 168/542 tiểu thương tham gia gắn mã QR. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người dân thành phố thanh toán trực tuyến các dịch vụ điện, nước và viễn thông đạt hơn 50%.

*Mục tiêu của Thị xã Phú Mỹ đến cuối năm 2025, tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn lên 800 điểm. Tỷ lệ dịch vụ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công của thị xã đạt 90-95%...

Thị xã Phú Mỹ đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành tại địa phương; nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, Phú Mỹ cũng đã tập trung triển khai các hoạt động kinh tế có sử dụng thông tin số, tri thức số, dữ liệu số như là các yếu tố sản xuất chính; sử dụng mạng Internet làm không gian hoạt động; sử dụng công nghệ số, nền tảng số để tăng năng suất lao động.

Thị xã Phú Mỹ cũng kêu gọi, khuyến khích người dân thay đổi thói quen, chuyển từ việc thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, sang TTKDTM. Đi kèm với đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải có các giải pháp thanh toán thuận lợi cho người dân.

Nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh TX. Phú Mỹ hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng để thanh toán trực tuyến (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu)

*Sau 2 tháng phát động chương trình “Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu tiên phong chuyển đổi số” năm 2022, Đoàn Thanh niên toàn tỉnh đã tổ chức 2 đợt ra quân cấp tỉnh, 8 đợt ra quân cấp huyện với hơn 10.000 lượt thanh niên tham gia. Qua đó, toàn tỉnh đã thành lập 9 đội hình thanh niên tình nguyện “Chuyển đổi số” với hơn 300 đoàn viên, thanh niên.

Đoàn Thanh niên toàn tỉnh đã ra quân tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia cài đặt ít nhất 1 ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, từ tháng 4 đến nay, hệ thống Đoàn-Hội đã vận động cài đặt mới được 19.894 tài khoản và cấp 1.091 mã QR thanh toán không dùng tiền mặt cho các hộ kinh doanh.

* Theo Thành Đoàn Vũng Tàu, thành phố có khoảng 10.000 đoàn viên, thanh niên và 100% các đoàn viên, thanh niên sẽ tiên phong trong chuyển đổi số. Giai đoạn tiếp theo, Thành Đoàn Vũng Tàu chuyển đổi qua các tổ công nghệ phục vụ cộng đồng, qua đó, triển khai rộng rãi đến người dân với mục tiêu 100% người dân hiểu về những tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt và khoảng 75-80% người dân được đoàn viên, thanh niên tiếp cận sẽ đăng ký mở tài khoản hoặc sử dụng ít nhất 1 app thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, thúc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số của thành phố…/.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)