Thợ trẻ tiêu biểu

Thứ sáu, 11/06/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phạm Viết Khiết - sinh năm 1981, hiện đang công tác tại Xí nghiệp Sông Đà 508 -Công ty Cổ phần Sông Đà 5 thuộc Tập đoàn Sông Đà. Với cương vị là Trưởng ca Nhà máy bêtông đầm lăn (RCC) tại công trường thuỷ điện Sơn La.

Công trình thuỷ điện Sơn La do Tập đoàn Sông Đà làm tổng thầu xây lắp là công trình lớn nhất khu vực Đông Nam Á có công suất 2.400MW, với thiết bị công nghệ thi công hiện đại. Ngay sau khi ra trường, theo tiếng gọi Sông Đà, Phạm Viết Khiết đã tình nguyện lên công tác tại công trường Thuỷ điện Sơn La là nơi ứng dụng công nghệ thi công tiên tiến, hiện đại trên thế giới. Với tác phong làm việc công nghiệp, ý thức gắn bó với tập thể, bản thân Khiết cùng các anh em trên công trường đã từng bước vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu của dây chuyền công nghệ hiện đại, phức tạp. Họ đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại nhà máy, nắm bắt và làm chủ công nghệ đưa nhà máy vận hành một cách hiệu quả an toàn mang lại năng suất cao, góp phần đưa công trình Thuỷ điện Sơn La vượt tiến độ, làm lợi cho Nhà nước nhiều tỷ đồng. Đến bây giờ, theo các chuyên gia đánh giá Nhà máy bê tông đầm lăn RCC của công trình Thuỷ điện Sơn La là một trong những nhà máy sản xuất bê tông RCC năng suất, hiệu quả nhất thế giới.

Phạm Viết Khiết cùng các đồng nghiệp trẻ đã vận dụng hết những gì đã học được ở trường và trong thực tế để đưa ra các sáng kiến cải tiến cho phù hợp với sản xuất, thi công tại Công trường Nhà máy Thuỷ điện Sơn La. Đó là việc cải tiến, chế tạo thành công hệ thống máy nạp tro bay lên các silô với nguyên lý hoạt động như các xe téc nạp bình thường có cải tiến cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà máy. Việc đưa hệ thống vào hoạt động đã giải quyết được vấn đề thiếu tro bay cung cấp cho các silô trạm trộn; Cải tiến và chế tạo phễu xả bê tông tuyến băng tải phục vụ cho việc đổ bê tông khối lớn, cải tiến trong việc sửa chữa các thiết bị của nhà máy để đưa vào hoạt động một cách nhanh nhất... Các sáng kiến cải tiến đó đã phát huy được hiệu quả thực tế và đảm bảo đầy đủ các chỉ tiêu về kỹ thuật, chất lượng; được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao, tiết kiệm chi phí giảm nhân công làm lợi cho đơn vị khoảng 50 tỷ đồng. Nhờ vậy, bản thân Khiết và các công nhân khác thường xuyên được lãnh đạo đơn vị khen thưởng, có thu nhập cao, đời sống ổn định. Là một trưởng ca, Phạm Viết Khiết rất nỗ lực điều hành sản xuất Nhà máy RCC hoạt động hiệu quả, năng suất và an toàn.

Kế thừa truyền thống của những người xây dựng Sông Đà, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết vốn có Khiết đã và đang quyết tâm ra sức thi đua góp phần cùng cán bộ công nhân trên công trường thuỷ điện Sơn La hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, tiến độ đề ra. Nhờ vậy công tác bê tông đắp đập công trình thuỷ điện Sơn La đảm bảo vượt mức tiến độ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chặn dòng tích nước trong tháng 5 vừa qua và phục vụ cho việc phát điện tổ máy số 1 đúng tiến độ (dự kiến tháng 12/2010) về trước tiến độ Quốc hội giao 2 năm, làm lợi cho Nhà nước hàng tỷ USD.

Với những nỗ lực trong lao động sản xuất, năm 2008 Phạm Viết Khiết đã vinh dự được Trung ương Đoàn trao giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi tiêu biểu toàn quốc”, năm 2009 anh được Tập đoàn Điện lực Việt Nam - đơn vị chủ đầu tư Nhà máy thuỷ điện Sơn La - tặng Bằng khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy thuỷ điện Sơn La, được các cấp trong Tập đoàn Sông Đà tặng bằng khen, giấy khen và được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)