Người thợ hàn tài hoa

Thứ hai, 08/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thợ hàn bậc 7/7 Phạm Quang Nghị là đội trưởng đội hàn điện của Cty CP LILAMA 5. Gần 30 năm gắn bó với nghề hàn, được học nhiều khoá đào tạo nâng cao về kỹ thuật hàn như: hàn hợp cách, hàn tự động, hàn trong môi trường khí bảo vệ… mỗi khoá học như vậy anh càng tích luỹ thêm kinh nghiệm nghề hàn. Nhớ lại khi mới ra trường, hành trang mang trên mình là sức trẻ và trình độ bậc thợ 2/7, biết bao bỡ ngỡ ngày đầu mới đi làm chưa tiếp xúc quen với tia hồ quang nên bị đau mắt, nước mắt cứ trào ra phải lấy đá lạnh để chườm, điều khiển dòng điện hàn chưa hợp lý, tay thao tác lắc que hàn chưa đúng cũng gây ra những khuyết tật như mối hàn bị lộn xỉ, có mối hàn thì bị chảy xệ không đạt chất lượng phải hàn đi hàn lại mới đạt yêu cầu.

Sau nhiều năm phấn đấu, bây giờ anh Nghị đã là thợ bậc cao và trong cương vị đội trưởng đội hàn điện của LILAMA 5. Bước chân của người thợ này đã có mặt ở nhiều hạng mục công trình xây dựng trọng điểm quốc gia. Ở những vị trí hàn khó, đòi hỏi kỹ thuật, mỹ thuật cao như hàn trong lò nung, bồn bể, hàn kết cấu chịu lực, hàn đường ống áp lực, đường ống dẫn dầu, dẫn khí… cho công nghệ xi măng, công nghệ sản xuất bia, mía đường, hàn các thiết bị phục vụ gia công lắp đặt thiết bị cho các nhà máy thuỷ điện, nhà máy nhiệt điện và hoá lọc dầu… ở bất cứ vị trí công việc được đảm nhận đội của anh đều hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc. Anh tâm sự: Ở những vị trí hàn khó bao giờ mình cũng phải kiểm tra sát sao mối hàn của từng công nhân, phải hàn mẫu để cho anh em làm theo, với công nhân khi mới tiếp cận với công nghệ hàn mới thì mình lại phải hướng dẫn tỷ mỉ hơn, có lúc phải cầm tay hướng dẫn họ. Có thời điểm Cty thi công trên công trình nhà máy lọc dầu Dung Quất, đơn vị rất cần có đội ngũ thợ hàn giỏi đáp ứng được công việc. Với kinh nghiệm của mình, anh được Cty giao đào tạo gấp 60 thợ hàn đạt tiêu chuẩn 2G, 3G, 4G, 6G.  Từ kinh nghiệm của mình trong gần 30 năm gắn bó với nghề, anh hướng dẫn công nhân phải tìm tòi học hỏi, ghi chép cẩn thận từng mối hàn, kiểu hàn để tự mình học tập. Có mối hàn kẹt khuất không thể nhìn bằng mắt bình thường và phải dùng gương phản lại để nhìn và hàn, gặp mối hàn như vậy mà thao tác không đúng là hỏng ngay. Do vậy, ngoài kinh nghiệm ra thì người thợ cũng phải có bàn tay khéo léo. Hầu hết những mối hàn khó như hàn chịu áp lực ống dẫn dầu, ống dẫn khí, hàn thiết bị stato, roto các tổ máy thuỷ điện do anh hàn đều đạt chất lượng, bảo đảm tiến độ.

Tâm sự với công nhân anh thường xuyên quán triệt: thợ hàn là những người cuối cùng góp phần làm đẹp và bền vững cho sản phẩm nên mỗi người phải chịu khó học hỏi các lớp thợ trước, học tập kinh nghiệm của các chuyên gia bạn để nâng cao nghiệp vụ kỹ thuật hàn. Công việc bận rộn trong công tác quản lý, nhưng mỗi lần ra hiện trường anh gần gũi với mọi người, chia sẻ kinh nghiệm nghề, nhắc nhở nhau cùng đoàn kết xây dựng đội vững mạnh.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Thanh Hoá anh hùng, là đảng viên, luôn say mê với nghề, công nhân Phạm  Quang Nghị đã trở thành tấm gương sáng của ngành Lắp máy Việt Nam. Anh vừa được Bộ trưởng Bộ  Xây dựng tặng bằng khen. Đúng như lời Tổng giám đốc Phạm Hùng phát biểu trong lễ tuyên dương lao động giỏi ngành Lắp máy: “Các anh, các chị là những con ong thợ cần mẫn mang trong mình tinh thần nhiệt huyết cách mạng”. Họ thật sự là “vàng ròng” là vốn quý ngành Lắp máy Việt Nam, đang miệt mài trên khắp công trình của đất nước vì sự nghiệp phát triển của ngành Xây dựng và của đất nước.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)