“Nữ tướng” có đôi bàn tay vàng

Thứ sáu, 05/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tôi gặp chị tại Hội nghị tuyên dương lao động giỏi ngànhLắp máy năm 2009, chị là nữ duy nhất trong số mấy chục CBCNV của TCtyLILAMA được lên nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Bằng khen của Công đoànXây dựng Việt Nam do Thứ trưởng thường trực Cao Lại Quang trao. Dáng caocao, người nhỏ nhắn trong bộ áo dài truyền thống trông chị càng duyêndáng và nữ tính. Được biết, mọi người ở Nhà máy chế tạo thiết bị cơ khíHải Dương (thuộc Cty CP LILAMA 69-3) gọi chị với cái tên trìu mến “Nữtướng có đôi bàn tay vàng”. Chị là công nhân Nguyễn Thị Hải - thợ nguộibậc 7/7 của phân xưởng cơ khí I, Nhà máy chế tạo thiết bị cơ khí HảiDương.

Sau lễ tuyên dương, bên hành lang của hội trường, tôi đề nghị được chụp một tấm ảnh chân dung của chị làm kỷ niệm, chị Hải đồng ý, nhưng có vẻ rất kiệm lời khi được hỏi về thành tích của mình. Giải thích về cái tên “Nữ tướng”, chị cười và bảo rằng anh em công nhân trong Cty gọi vậy chứ trông tôi hiền khô đấy chứ! Rồi chị cho biết, vì mình là tổ trưởng quản lý hơn ba chục quân mà không giỏi về chuyên môn, không nghiêm khắc trong quản lý, điều hành thì không làm được đâu. Cũng vì vậy nên chị luôn chịu khó học tập, nhất là học kinh nghiệm của các anh chị đi trước cho nên hơn ba mươi tuổi chị đã là thợ tiện kịch bậc rồi. Với công nhân nữ thì chị quả là “của hiếm”...

Chị Hải tự hào về ngành Lắp máy Việt Nam, tự hào về LILAMA 69-3, đó là cái nôi cho chị thực hiện được ước mơ, “giỏi một nghề và biết nhiều nghề” để chị được cống hiến thật nhiều hơn nữa cho ngành Lắp máy. LILAMA 69-3 là Cty sản xuất đa ngành nghề từ chế tạo, lắp đặt các thiết bị cho các nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện, chế tạo kết cấu nhà xưởng, đóng tàu… đến bảo dưỡng duy tu sửa chữa cung cấp thiết bị thay thế cho các nhà máy xi măng và gần đây còn chế tạo thiết bị xuất khẩu ra nước ngoài. Vì vậy, mỗi người lao động ở đây phải nhanh nhạy thích ứng với thực tế để tồn tại, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới; nhất là nữ thì lại phải càng cố gắng hơn nhiều. Là công nhân trực tiếp sản xuất tại phân xưởng, công việc gia công đòi hỏi độ chính xác cao, có những sản phẩm rất to, nặng cồng kềnh vượt quá phạm vi cho phép của máy, trước tình huống như thế, chị Hải tự nhủ mình là đảng viên, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng nghiên cứu kết hợp với lãnh đạo các phân xưởng, các kỹ sư lập ra biện pháp thi công, quy trình công nghệ phù hợp với từng loại sản phẩm, đưa ra ý tưởng cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất góp phần tăng năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ.

Bây giờ trong cương vị tổ trưởng, những kinh nghiệm nghề đúc rút được trong hơn hai mươi năm, nay là dịp để chị Hải truyền đạt lại cho thế hệ đàn em. Chị thường xuyên gần gũi mọi người, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và là nguồn động viên tạo không khí đoàn kết trong phân xưởng. Không những giỏi về nghề tiện, chị được mọi người ở nhà máy tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch Công đoàn. Ở cương vị này, chị lại càng gần gũi người lao động hơn để nắm bắt những khúc mắc trong quần chúng, từ đó đề xuất với lãnh đạo Cty đưa ra các biện pháp sát với thực tế, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công nhân để họ an tâm gắn bó với Cty, khích lệ mọi người hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đó, chị được Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng Bằng khen về “thành tích xây dựng gia đình tiêu biểu 5 năm 2002-2007”; nhiều năm liên tục được TCty Lắp máy Việt Nam tặng giấy khen. Và, tại Hội nghị tuyên dương lao động giỏi này, chị lại được nhận Bằng khen của Bộ Xây dựng và Bằng khen của Công đoàn Xây dựng Việt Nam. Phát biểu tại Hội nghị, chị Hải xúc động: “Phần thưởng này thật vô giá, là sự khích lệ cổ vũ cho tôi trên con đường phấn đấu vì sự phát triển của LILAMA”.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)