Hướng dẫn việc sử dụng nguồn thu từ việc khai thác dịch vụ đối với phần sở hữu chung trong nhà chung cư

Thứ tư, 18/09/2024 16:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 18/9/2024, Bộ Xây dựng đã có công văn 5335/BXD-QLN gửi Công ty Cổ phần tập đoàn Ecopark (sau đây gọi tắt là Công ty) hướng dẫn việc sử dụng nguồn thu từ việc khai thác dịch vụ đối với phần sở hữu chung trong nhà chung cư.

Tại khoản 4 Điều 153 Luật Nhà ở 2023 quy định: Trường hợp nhà chung cư có nguồn thu từ việc khai thác dịch vụ đối với phần sở hữu chung thì phải nộp vào tài khoản kinh phí bảo trì do Ban quản trị nhà chung cư quản lý hoặc người được giao quản lý tài khoản kinh phí bảo trì đối với trường hợp không bắt buộc thành lập Ban quản trị nhà chung cư để bảo trì nhà chung cư.

Nguồn thu quy định tại khoản này và lãi phát sinh từ tiền gửi kinh phí bảo trì được sử dụng vào việc bảo trì nhà chung cư.

Tại khoản 1 Điều 155 Luật Nhà ở 2023 quy định: Kinh phí bảo trì chỉ được sử dụng để bảo trì, thay thế các hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư theo kế hoạch bảo trì được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Ban quản trị nhà chung cư không được sử dụng kinh phí bảo trì này vào mục đích quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác.

Tại khoản 13 Điều 2 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng quy định: Bảo trì công trình xây dựng là tập hợp các công việc nhằm bảo đảm và duy trì sự làm việc bình thường, an toàn của công trình theo quy định của thiết kế trong quá trình khai thác sử dụng. Nội dung bảo trì công trình xây dựng có thể bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các công việc sau: kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng và sửa chữa công trình; bổ sung, thay thế hạng mục, thiết bị công trình để việc khai thác sử dụng công trình đảm bảo an toàn nhưng không bao gồm các hoạt động làm thay đổi công năng, quy mô công trình.

Luật Nhà ở 2023 không có quy định được sử dụng kinh phí bảo trì cho các khoản chi phục vụ sinh hoạt cộng đồng, tổ chức sự kiện chung,... như nêu tại văn bản số 86/CV-ECO của Công ty.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư thì đề nghị Công ty liên hệ với cơ quan quản lý nhà ở tỉnh Hưng Yên để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5335/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)