Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi tới Quốc hội sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ ba, 27/08/2024 16:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi tới Quốc hội sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị: "Luật Cấp, thoát nước; Luật đô thị và nông thôn; Luật Quản lý phát triển đô thị

- Thực trạng hiện nay nước sạch đô thị do ngành xây dựng quản lý, nước sạch nông thôn do ngành nông nghiệp quản lý. Các khái niệm về nước sạch và nước hợp vệ sinh còn nhiều bất cập và mâu thuẫn (nước hợp vệ sinh chỉ quy định không màu, không mùi… không có các tiêu chí kiểm tra như 22 tiêu chí của nước sạch), việc kiểm tra chỉ tiêu do ngành y tế. Các quy định ngoại kiểm và nội kiểm cũng như kế hoạch cấp nước không thống nhất, không có vai trò kiểm tra, giám sát của nhà nước (Kế hoạch cấp nước đô thị do Sở Xây dựng thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt, nước sạch nông thôn do nhà đầu tư phê duyệt gửi Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn để kiểm tra giám sát).

- Luật Cấp, thoát nước gắn liền với sức khỏe toàn dân trong đó nâng cao chức năng giám sát, kiểm tra các quy định cụ thể liên quan đến bảo vệ nguồn nước (khoảng cách công trình, các tác động về sông, hồ, nước ngầm của nguồn nước sạch) do đó không nên hợp nhất với Luật Đô thị và nông thôn. Đề nghị Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ, Quốc hội thông qua Luật đô thị và nông thôn, Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Cấp, thoát nước cũng như các Nghị định, Thông tư hướng dẫn để triển khai thực hiện."

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 5020/BXD-HTKT xin trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 60 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, Chính phủ giao Bộ Xây dựng quản lý hoạt động cấp nước tại các đô thị và khu công nghiệp; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý hoạt động cấp nước tại các khu vực nông thôn; Bộ Y tế kiểm tra và giám sát chất lượng nước sạch; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trong việc thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động cấp nước trên địa bàn do mình quản lý; quy định chức năng, nhiệm vụ, phân cấp quản lý về hoạt động cấp nước cho các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân các cấp do mình quản lý. Theo đó, việc quản lý cấp nước theo các quy định hiện hành hiện nay chưa đồng bộ, thống nhất (ở Trung ương giao nhiều Bộ, ở địa phương giao nhiều Sở và phân cấp đến UBND cấp huyện, xã), bị cắt khúc theo địa bàn; cấp nước khu vực đô thị và khu vực nông thôn khác nhau từ công tác quy hoạch, quản lý đầu tư, chất lượng xây dựng công trình đến chất lượng dịch vụ.

Trước thực trạng và khó khăn, vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực cấp nước, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề nghị xây dựng Luật Cấp, thoát nước , đến nay, đề nghị xây dựng Luật đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 129/2024/QH15 ngày 08/6/2024, trong đó Dự án Luật Cấp, thoát nước dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 5/2025 và trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2025. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo dự án Luật Cấp, thoát nước tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 26/6/2024 về ban hành phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật, pháp lệnh được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Dự thảo Luật sẽ nghiên cứu, giải quyết những hạn chế, bất cập trong lĩnh vực cấp nước như kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam đã nêu.

Hiện tại, Bộ Xây dựng đang khẩn trương nghiên cứu Dự án Luật Cấp, thoát nước nhằm đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ do Quốc hội đề ra. Trong thời gian sắp tới, Bộ Xây dựng rất mong được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam đối với dự thảo Luật nêu trên.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5020/BXD-HTKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)