Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Thứ năm, 24/08/2023 17:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ theo nội dung Văn bản số 907/BDN ngày 01/8/2023 của Ban Dân nguyện với nội dung kiến nghị: Đề nghị khẩn trương tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ theo hướng nâng thời hạn bảo hành công trình xây dựng mới theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 28 (ít nhất 05 năm hoặc 10 năm kể từ khi công trình được bàn giao sử dụng), nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển về năng lực tổ chức thi công của các nhà thầu trước xu thế hội nhập, phát triển và tiếp cận thành tựu công nghệ hiện đại như hiện nay. Mặt khác, nhằm ràng buộc trách nhiệm của các nhà thầu đối với việc đảm bảo chất lượng công trình, góp phần khắc phục lãng phí, thất thoát và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư công trong lĩnh vực xây dựng.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3842/BXD-GĐ trả lời như sau:

Thời hạn bảo hành công trình xây dựng được quy định tại khoản 5 Điều 28 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng (sau đây gọi là Nghị định số 06/2021/NĐ-CP). Theo đó, thời hạn bảo hành đối với hạng mục công trình, công trình xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công được tính kể từ khi được chủ đầu tư nghiệm thu theo quy định không ít hơn 24 tháng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và không ít hơn 12 tháng đối với các công trình cấp còn lại; đây là thời hạn bảo hành tối thiểu đối với các công trình sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công. Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 28 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, tùy theo điều kiện cụ thể của từng công trình, chủ đầu tư có thể thỏa thuận với các nhà thầu tham gia về thời hạn bảo hành công trình xây dựng hoặc thỏa thuận với nhà thầu về thời hạn bảo hành riêng cho một hoặc một số hạng mục công trình hoặc gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị ngoài thời gian bảo hành chung cho công trình. Đối với các công trình sử dụng nguồn vốn khác, chủ đầu tư có thể tham khảo quy định về thời hạn bảo hành tối thiểu nêu trên để thực hiện.

Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ để tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3842/BXD-GĐ.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)