Hướng dẫn việc kinh doanh các sản phẩm tại dự án Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội giai đoạn 1 theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản

Thứ năm, 31/08/2023 16:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 31/8/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 3961/BXD-QLN gửi Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển N&G hướng dẫn việc kinh doanh các sản phẩm tại dự án Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội giai đoạn 1 theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo đó, tại điểm c Khoản 1 Điều 11 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định tổ chức trong nước được kinh doanh bất động sản theo hình thức: “Đối với đất được Nhà nước giao thì được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua; chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền theo quy định của pháp luật về đất đai; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng kỹ thuật đó”. Dự án đầu tư bất động sản để kinh doanh cần phải đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 12 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Tại Khoản 1 Điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có trách nhiệm “Thực hiện việc đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý khai thác dự án bất động sản theo quy định của pháp luật”.

Tại Khoản 4 Điều 5 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: “Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất”. Các loại đất được phép kinh doanh quyền sử dụng đất cần phải có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 9 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định tại Mục 5 Chương II của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Tại Điều 37 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về nguyên tắc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất: “1. Việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 9 của Luật này.

Việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất phải tuân thủ các quy định của pháp luật đất đai về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất và đăng ký đất đai”.

Ngoài ra, việc quy hoạch chức năng sử dụng đất, kinh doanh quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế (Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế)

Trường hợp có vướng mắc về quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý khu công nghiệp thì đề nghị Công ty liên hệ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn theo đúng thẩm quyền.

Việc triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng, kinh doanh các sản phẩm tại dự án phải tuân thủ đúng quy hoạch của dự án được phê duyệt và các nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của dự án, quyết định thành lập Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội cấp cho dự án. Đề nghị Công ty báo cáo các cơ quan chức năng của UBND thành phố Hà Nội để rà soát, hướng dẫn, giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3961/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)