Hướng dẫn việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị, nhà ở đối với dự án sử dụng đất hỗn hợp

Thứ ba, 07/02/2023 16:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 07/02/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 365/BXD-QLN gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng hướng dẫn việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị, nhà ở đối với dự án sử dụng đất hỗn hợp.

Theo quy định tại Điều 22 của Luật Nhà ở 2014, điểm b khoản 1 Điều 75 của Luật Đầu tư 2020 thì việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện thông qua các hình thức sau đây:

- Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Đấu thầu dự án có sử dụng đất;

- Chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Trường hợp có nhiều nhà đầu tư được chấp thuận thì việc xác định chủ đầu tư theo quy định của Luật Xây dựng.

Tại điểm c khoản 1 Điều 75 của Luật Đầu tư 2020 đã sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 của Luật Nhà ở 2014 đã quy định như sau: Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở.

Tại khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 18 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP trong đó quy định để được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận/chỉ định nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại thì nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất thuộc một trong ba trường hợp:

(1) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp;

(2) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở;

(3) Nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại.

Hiện nay, tại Điều 4 Luật số 03/2022/QH15 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (có hiệu lực thi hành từ 01/3/2022) đã tiếp tục sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 của Luật Nhà ở 2014 như sau:

“1. Có quyền sử dụng đất hợp pháp thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a, điểm b khoản này mà việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp thuộc diện Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và các trường hợp thu hồi khác theo quy định của pháp luật:

a) Có quyền sử dụng đất ở;

b) Có quyền sử dụng đất ở và đất khác không phải là đất ở đáp ứng điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.

Sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện các nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.”.

Theo nội dung văn bản số 2905/KHĐT-KTĐN ngày 27/12/2022 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đề nghị hướng dẫn việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trên diện tích đất hỗn hợp gồm: đất nông nghiệp, đất công, đất rừng…, không có diện tích đất ở. Nội dung này thuộc chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng liên hệ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 365/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)