Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội thực hiện

Thứ năm, 25/08/2022 16:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 25/8/2022, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng đánh giá, nghiệm thu 3 dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chủ trì thực hiện, bao gồm: Tiêu chuẩn Việt Nam “Thiết bị làm việc tạm thời – Lưới an toàn – Phần 1: Yêu cầu an toàn và các phương pháp thử nghiệm”; Tiêu chuẩn Việt Nam “Ống thép rời dùng cho giàn giáo ống có khớp nối – Điều kiện kỹ thuật khi cung cấp”; Tiêu chuẩn Việt Nam  “Nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về cột chống hợp kim nhôm kiểu ống lồng – Thông số kỹ thuật, thiết kế, đánh giá bằng tính toán và thử nghiệm”. TS. Lê Minh Long - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh họp nghiệm thu.

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các nhiệm vụ, thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Đoàn Đình Diệp – Chủ nhiệm đề tài nêu lên lý do, sự cần thiết biên soạn 3 tiêu chuẩn đồng thời cho biết, 3 dự thảo tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở biên dịch các tiêu chuẩn nước ngoài, có chỉnh sửa đảm bảo đồng bộ với hệ thống TCVN.

Dự thảo tiêu chuẩn “Thiết bị làm việc tạm thời – Lưới an toàn – Phần 1: Yêu cầu an toàn và các phương pháp thử nghiệm” quy định các yêu cầu về an toàn và phương pháp thử đối với lưới an toàn sử dụng phòng rơi trong xây dựng. Tiêu chuẩn quy định chi tiết các yêu cầu về an toàn, ghi nhãn hiệu phù hợp với các tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, dùng để kiểm tra và thử nghiệm.

Dự thảo tiêu chuẩn “Ống thép rời dùng cho giàn giáo ống có khớp nối – Điều kiện kỹ thuật khi cung cấp” quy định các yêu cầu đối với các ống thép rời có mục đích sử dụng với các khóa giáo trong lắp dựng giàn giáo và hệ cột chống ván khuôn xây dựng. Tiêu chuẩn quy định chi tiết các yêu cầu ghi nhãn hiệu, bảo vệ bề mặt ống phù hợp với các tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, dùng để kiểm tra và thử nghiệm.

Dự thảo tiêu chuẩn “Nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về cột chống hợp kim nhôm kiểu ống lồng – Thông số kỹ thuật, thiết kế, đánh giá bằng tính toán và thử nghiệm” quy định các yêu cầu về vật liệu và thiết kế cột chống hợp kim nhôm kiểu ống lồng (gọi tắt là cột chống) với ren kín và ren hở, sử dụng trong giàn giáo và hệ cột chống ván khuôn xây dựng, cũng như quy định về các phương án bảo vệ chống ăn mòn và phương pháp đánh giá cột trên cơ sở tính toán và thử nghiệm. Tiêu chuẩn này quy định với 5 nhóm cột theo cường độ chịu tải danh định của cột. Các cột thuộc mỗi nhóm cột sẽ gồm các cột có chiều dài làm việc lớn nhất khác nhau, cũng như các tấm đế và đỡ dưới với hình dáng khác nhau.

Tại cuộc họp, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng đánh giá cao nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đầy đủ những yêu cầu theo hợp đồng; đồng thời đưa ra những ý kiến đóng góp giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện Báo cáo tổng kết và các sản phẩm của nhiệm vụ. Các dự thảo tiêu chuẩn có bố cục hợp lý, tuân thủ đúng cách thức trình bày tiêu chuẩn Việt Nam và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng các dự thảo tiêu chuẩn, nhóm nghiên cứu cần rà soát, sử dụng đồng nhất các thuật ngữ chuyên ngành, chú ý các lỗi chính tả, biên tập lại từ ngữ cho chỉn chu, dịch thuật cần bám bản thảo gốc, nội hàm vấn đề.

Dựa trên kết quả nghiên cứu và kiến nghị của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng Lê Minh Long đề nghị nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Hội đồng, sớm chỉnh sửa,  hoàn thiện các báo cáo tổng kết và 3 dự thảo tiêu chuẩn; trình lãnh đạo Bộ xem xét theo quy định.

Hội đồng nghiệm thu Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu 3 dự thảo tiêu chuẩn nêu trên, với kết quả đạt loại Khá.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)