Hội nghị thẩm định Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông (huyện Kon Plông - tỉnh Kon Tum) đến năm 2030

Thứ sáu, 26/10/2012 16:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/10/2012 tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông (huyện Kon Plông - tỉnh Kon Tum) đến năm 2030 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định

Tham dự Hội nghị có ông Bùi Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Bí thư huyện ủy Kon Plông Nguyễn Văn Tuy và đại diện lãnh đạo Sở, ngành liên quan của tỉnh KonTim; đại diện các Bộ: Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Công thương, Tài chính, Quốc phòng, Nông nghiệp & phát triển nông thôn; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng và các Hội, Hiệp hội chuyên ngành.

Tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn (Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị & nông thôn – VIAP) đã báo cáo tóm tắt nội dung đề án, những cơ sở pháp lý cũng như sự cần thiết phải lập Quy hoạch. Theo báo cáo, cao nguyên Măng Đen thuộc huyên Kon Plông nằm về phía đông tỉnh Kon Tum. Đây là khu vực có khí hậu thời tiết mát mẻ quanh năm, có nhiều cảnh quan đẹp, nhiều hồ núi, thác nước, đặc biệt là khu rừng nguyên sinh. Với những nét truyền thống văn hóa bản địa đặc sắc còn lưu giữ cho tới ngày nay, Măng Đen sẽ có đầy đủ tiềm năng trở thành một vùng du lịch sinh thái phát triển. Bên cạnh đó, với vị trí nằm trên con đường huyết mạch QL 24 của tỉnh Kon Tum với khu vực Quảng Ngãi và 2 khu kinh tế lớn của cả nước là Dung Quất và Nhơn Hội, đô thị Kon Plông sẽ là hạt nhân phát triển và là trung tâm dịch vụ du lịch phục vụ khu du lịch sinh thái Măng Đen. Việc lập đề án quy họach hoàn toàn phù hợp với các văn bản, quyết định của Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan, đặc biệt là Thông báo số 35/TV-VPCP ngày 5/2/2009 của Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các Bộ Ngành liên quan quy hoạch thị trấn Kon Plông thành đô thị du lịch nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội vùng động lực phía đông tỉnh Kon Tum; và Quyết định số 1014/QĐ – BXD ngày 24/11/2010 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và đô thị Kon Plông (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).

Với hai nội dung được trình bày thành hai phần rõ rệt, trong mỗi phần đơn vị tư vấn đã đánh giá hiện trạng, đưa ra những mô hình phát triển phù hợp, từ đó có những định hướng phát triển không gian, định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, và những đề xuất cơ chế phát triển vùng, những kiến nghị cụ thể cho khu du lịch Măng Đen và đô thị Kon Plông.

Hai báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng đều thống nhất đánh giá đây là một đề án chất lượng, được đơn vị tư vấn đầu tư công phu, với mục đích và phạm vi nghiên cứu hoàn toàn phù hợp với thực tế phát triển của tỉnh Kon Tum. Các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để tư vấn hoàn thiện hơn đề án của mình: đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đề nghị làm rõ hơn nhu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế dịch vụ của vùng theo hướng phát triển du lịch, từ đó có mục tiêu bảo vệ gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái của Măng Đen.

Phát biểu trong Hội nghị, đồng chí Trần Việt Hùng – Phó Trưởng BCĐ Tây Nguyên cũng đánh giá rất cao đề án; bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị tư vấn chú ý tới một số yếu tố như thành phần dân tộc, xác định rõ khu dân cư, khu vực canh tác, tỷ lệ phần trăm dân cư trên tổng diện tích…

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Kon Tum, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đức Lợi bày tỏ sự cám ơn đối với những nỗ lực của đơn vị tư vấn, và những ý kiến tâm huyết, thể hiện trách nhiệm cao của các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng, để đề án sớm được hoàn thiện, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân Kon Tum và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh hoàn toàn nhất trí với những đánh giá của các thành viên Hội đồng, lưu ý đơn vị tư vấn phối hợp cùng UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu chỉnh sửa theo các ý kiến đóng góp, để đề án được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)