Bộ Xây dựng cho ý kiến về giải pháp thiết kế công trình Xây dựng cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ ba, 29/03/2022 17:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 29/3/2022, Bộ Xây dựng đã có công văn 1047/BXD-HĐXD gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cho ý kiến về giải pháp thiết kế công trình Xây dựng cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, về phương án kiến trúc, sơ đồ, cấu tạo nhịp: Công trình cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Vĩnh Yên là cầu trong đô thị thuộc đối tượng phải thi tuyển phương án kiến trúc theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 17 Luật Kiến trúc.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Vĩnh Yên tại Quyết định số 1289/QĐ-UBND ngày 21/5/2021 và đính chính tại Quyết định số 1493/QĐĐC-UBND ngày 08/6/2021, trong đó phương án kiến trúc: Cầu dây văng; trụ tháp, chiều dài toàn cầu là 368,6m; có sơ đồ nhịp (30 + 30)m + (80 + 100)m + (30 + 30 + 30 + 30)m, nhịp chính là cầu dây văng (80 +100)m, kết cấu bằng dầm hộp thép. Do đó, Bộ Xây dựng không có ý kiến về nội dung này.

Về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng: Việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong quá trình đầu tư xây dựng công trình phải tuân thủ quy định tại Điều 6 Luật Xây dựng năm 2014; việc áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài phải thực hiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Đề nghị chủ đầu tư rà soát, cập nhật bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng mới thay thế các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hết hiệu lực như: QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng; QCVN 10:2014/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng;… cần tách biệt quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, các quyết định hướng dẫn khi lập danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án (lưu ý không nêu Thông tư trong danh mục).

Việc tham khảo áp dụng tiêu chuẩn thiết kế và tiêu chuẩn vật liệu nước ngoài cần đảm bảo tính tương thích, thống nhất với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam trong các bước thiết kế, thi công và nghiệm thu.

Về giải pháp công nghệ cầu (trụ thép, dầm cầu, dây văng,…) đối với thị trường cung ứng thiết bị, vật tư hiện nay tại Việt Nam: Theo hồ sơ thiết kế cơ sở gửi kèm, cầu vượt đường sắt là cầu phục vụ cho đường bộ vượt qua đường sắt, nhịp chính có dạng cầu dây văng một trụ tháp, một mặt phẳng dây với 02 nhịp dài 80m và 100m; kết cấu nhịp chính sử dụng dầm hộp thép lắp ghép, kết cấu các nhịp cầu dẫn sử dụng dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực đổ tại chỗ. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, trụ tháp bằng kết cấu thép.

Về giải pháp thiết kế dầm nhịp cầu chính: Đề nghị nghiên cứu thêm các giải pháp thiết kế dầm nhịp chính bằng dầm hộp bê tông cốt thép hoặc dầm hộp bê tông cốt thép kết hợp thanh chống xiên hoặc dầm hộp thép kết hợp bê tông cốt thép,… để so sánh về giải pháp kiến trúc, kỹ thuật công trình, chi phí xây dựng, biện pháp thi công, thời gian thi công,… nhằm lựa chọn phương án tối ưu cho kết cấu dầm của nhịp chính và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Về giải pháp thiết kế trụ tháp chính: Đề nghị làm rõ hơn về cơ sở tính toán thiết kế, đánh giá khả năng chịu lực, độ an toàn và tính khả thi khi sử dụng giải pháp kết cấu thép cho trụ tháp chính. Ngoài ra, cần chú ý đảm bảo đủ điều kiện cho việc kiểm tra, duy tu, bảo trì, bảo dưỡng phần neo cáp, phần kết cấu thân trụ tháp chính trong quá trình vận hành, khai thác nhằm đảm bảo an toàn chịu lực, tính ổn định và bền vững công trình.

Tại Việt Nam đã có một số công trình cầu đường bộ dạng cầu dây văng được thi công xây dựng nên về cơ bản thì thị trường Việt Nam hiện nay có khả năng cung cấp các chủng loại thiết bị, vật tư, vật liệu cho dự án.

Về các nội dung liên quan đến độ an toàn của kết cấu, kỹ thuật công trình: Theo quy định tại Mục IV.4 Phụ lục I Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng thì công trình cầu đường bộ là công trình giao thông. Vì thế, đề nghị Sở Giao thông vận tải tham vấn ý kiến của Bộ Giao thông vận tải đối với các nội dung: Giải pháp công nghệ cầu, tính khả thi, độ an toàn của kết cấu công trình và các nội dung khác liên quan đến kỹ thuật công trình.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_1047-BXD-HDXD_29032022.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1047/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)